Hoạ sĩ Nguyễn Trung
Ông sinh năm 1940 tai Sóc trăng.
Năm 1959 học trường MT Sài Gòn. đến năm 1961 thì ng vì khỉ học . Ông cùng nhóm bạn thành lập hội hoạ sĩ trẻ và tham gia rất nhiều các cuộc triển lãm trong và ngoài nuớc. Nguyễn trung là người có nhiều ảnh hưởng tới bạn bè và các hoạ sĩ lứa sau và cùng các bạn bè tạo ra dòng chảy mới cho hội hoạ VN.
Trong sáng tác, Nguyễn Trung đã trải qua các thử nghiệm vẽ hiện thực, siêu thực, rồi trừu tượng..., đôi khi họa sĩ lại trở về với lối vẽ hiện thực có hình ở những sắc thái tình cảm mới mẻ mang âm hưởng tượng trưng. Không có gì cố định về ngôn ngữ, song lại khá nhất quán về tinh thần. Đối với Nguyễn Trung, hội họa, toan và màu chính là thế giới của riêng ông, thế giới của nội tâm, của tình người và những ước vọng cao khiết về cái Đẹp. Ông tự do trong thế giới ấy, tự do trong cách biểu đạt và dùng ngôn từ của nghệ thuật.
Họa sĩ có một kỹ thuật sơn dầu cực kỳ tinh tế và điêu luyện. Khi vẽ ông thường chồng nhiều màu tạo thành các lớp không gian bồng bềnh giàu sắc độ, hoặc có thể chuyển từ gam nóng sang gam lạnh một cách nhuần nhị tự nhiên như tán sắc cầu vồng nối trời đất làm một. Đó là khi màu xanh ngọc của biển cả hòa quyện với màu đỏ cam của vầng thái dương, hay khi mặt đất nâu vàng bỗng nhiên chuyển thành bầu trời xanh thẳm. Có thể vì thế mà không gian trong tranh Nguyễn Trung không bao giờ là cụ thể, mà nó luôn bay bổng, tượng trưng và có tính siêu thực nhất định. Tranh của ông cũng dễ nhận ra bởi các gam màu thanh thiên êm dịu, trong suốt, óng ánh chất xà cừ, pha lê, hay gần đây họa sĩ cũng thường vẽ cả những gam vàng lộng lẫy, rực rỡ ánh kim. Màu của ông như có ánh sáng. Một thứ ánh sáng bạc tinh tế, bí ẩn, lấp lánh hào quang, viền nhẹ quanh khuôn mặt nhân vật, hoặc lẩn khuất dưới áng mây, tà áo. Nó làm cho thế giới hội họa của ông trở nên thanh khiết, cao nhã và thoát tục.
(theo tiasang)
Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2010
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2010
Hoạ sĩ Nguyễn Trung
Hoạ sĩ Nguyễn Trung
Ông sinh năm 1940 tai Sóc trăng.
Năm 1959 học trường MT Sài Gòn. đến năm 1961 thì ng vì khỉ học . Ông cùng nhóm bạn thành lập hội hoạ sĩ trẻ và tham gia rất nhiều các cuộc triển lãm trong và ngoài nuớc. Nguyễn trung là người có nhiều ảnh hưởng tới bạn bè và các hoạ sĩ lứa sau và cùng các bạn bè tạo ra dòng chảy mới cho hội hoạ VN.
Trong sáng tác, Nguyễn Trung đã trải qua các thử nghiệm vẽ hiện thực, siêu thực, rồi trừu tượng..., đôi khi họa sĩ lại trở về với lối vẽ hiện thực có hình ở những sắc thái tình cảm mới mẻ mang âm hưởng tượng trưng. Không có gì cố định về ngôn ngữ, song lại khá nhất quán về tinh thần. Đối với Nguyễn Trung, hội họa, toan và màu chính là thế giới của riêng ông, thế giới của nội tâm, của tình người và những ước vọng cao khiết về cái Đẹp. Ông tự do trong thế giới ấy, tự do trong cách biểu đạt và dùng ngôn từ của nghệ thuật.
Họa sĩ có một kỹ thuật sơn dầu cực kỳ tinh tế và điêu luyện. Khi vẽ ông thường chồng nhiều màu tạo thành các lớp không gian bồng bềnh giàu sắc độ, hoặc có thể chuyển từ gam nóng sang gam lạnh một cách nhuần nhị tự nhiên như tán sắc cầu vồng nối trời đất làm một. Đó là khi màu xanh ngọc của biển cả hòa quyện với màu đỏ cam của vầng thái dương, hay khi mặt đất nâu vàng bỗng nhiên chuyển thành bầu trời xanh thẳm. Có thể vì thế mà không gian trong tranh Nguyễn Trung không bao giờ là cụ thể, mà nó luôn bay bổng, tượng trưng và có tính siêu thực nhất định. Tranh của ông cũng dễ nhận ra bởi các gam màu thanh thiên êm dịu, trong suốt, óng ánh chất xà cừ, pha lê, hay gần đây họa sĩ cũng thường vẽ cả những gam vàng lộng lẫy, rực rỡ ánh kim. Màu của ông như có ánh sáng. Một thứ ánh sáng bạc tinh tế, bí ẩn, lấp lánh hào quang, viền nhẹ quanh khuôn mặt nhân vật, hoặc lẩn khuất dưới áng mây, tà áo. Nó làm cho thế giới hội họa của ông trở nên thanh khiết, cao nhã và thoát tục.
(theo tiasang)
Ông sinh năm 1940 tai Sóc trăng.
Năm 1959 học trường MT Sài Gòn. đến năm 1961 thì ng vì khỉ học . Ông cùng nhóm bạn thành lập hội hoạ sĩ trẻ và tham gia rất nhiều các cuộc triển lãm trong và ngoài nuớc. Nguyễn trung là người có nhiều ảnh hưởng tới bạn bè và các hoạ sĩ lứa sau và cùng các bạn bè tạo ra dòng chảy mới cho hội hoạ VN.
Trong sáng tác, Nguyễn Trung đã trải qua các thử nghiệm vẽ hiện thực, siêu thực, rồi trừu tượng..., đôi khi họa sĩ lại trở về với lối vẽ hiện thực có hình ở những sắc thái tình cảm mới mẻ mang âm hưởng tượng trưng. Không có gì cố định về ngôn ngữ, song lại khá nhất quán về tinh thần. Đối với Nguyễn Trung, hội họa, toan và màu chính là thế giới của riêng ông, thế giới của nội tâm, của tình người và những ước vọng cao khiết về cái Đẹp. Ông tự do trong thế giới ấy, tự do trong cách biểu đạt và dùng ngôn từ của nghệ thuật.
Họa sĩ có một kỹ thuật sơn dầu cực kỳ tinh tế và điêu luyện. Khi vẽ ông thường chồng nhiều màu tạo thành các lớp không gian bồng bềnh giàu sắc độ, hoặc có thể chuyển từ gam nóng sang gam lạnh một cách nhuần nhị tự nhiên như tán sắc cầu vồng nối trời đất làm một. Đó là khi màu xanh ngọc của biển cả hòa quyện với màu đỏ cam của vầng thái dương, hay khi mặt đất nâu vàng bỗng nhiên chuyển thành bầu trời xanh thẳm. Có thể vì thế mà không gian trong tranh Nguyễn Trung không bao giờ là cụ thể, mà nó luôn bay bổng, tượng trưng và có tính siêu thực nhất định. Tranh của ông cũng dễ nhận ra bởi các gam màu thanh thiên êm dịu, trong suốt, óng ánh chất xà cừ, pha lê, hay gần đây họa sĩ cũng thường vẽ cả những gam vàng lộng lẫy, rực rỡ ánh kim. Màu của ông như có ánh sáng. Một thứ ánh sáng bạc tinh tế, bí ẩn, lấp lánh hào quang, viền nhẹ quanh khuôn mặt nhân vật, hoặc lẩn khuất dưới áng mây, tà áo. Nó làm cho thế giới hội họa của ông trở nên thanh khiết, cao nhã và thoát tục.
(theo tiasang)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét