Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

MÔN NGỮ VĂN LỚP 6HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012QUẬN TÂN BÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH

KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6

Câu 1: (2điểm)
1/ Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường. Em hãy nêu một chi tiết hoang đường trong truyện Thạch Sanh. Cho biết ý nghĩa của chi tiết ấy. (1 điểm)

- Trong truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết hoang đường, học sinh chọn và nêu đúng 1 chi tiết hoang đường ( 0,5 điểm).
- Nêu được ý nghĩa của chi tiết đó (0,5 điểm).

2/ Kể tên một truyện ngụ ngôn mà em thích. Từ câu chuyện ấy em rút ra bài học gì cho bản thân? (1 điểm)

- Kể đúng tên một truyện ngụ ngôn (0,5 điểm).
- Nêu được bài học cho bản thân từ câu chuyện (0,5 điểm).

Câu 2: (3 điểm)
Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 6-8 câu để giới thiệu với các bạn về lớp của em. Đoạn văn có sử dụng cụm danh từ.

a/ - Học sinh viết được đoạn văn đúng nội dung (1điểm).
- Đoạn văn đúng số câu (0,5 điểm). Nhiều hơn 1 câu không trừ điểm. Quá 2 câu trở lên trừ 0,25 điểm. Thiếu 1 câu trừ 0,25điểm.
- Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, văn có cảm xúc (0,5 điểm).
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
- Lỗi diễn đạt (trừ 0,25 điểm).
b/ / Đoạn văn có cụm danh từ (0,25điểm). Chỉ ra đúng 1 cụm danh từ (0,5điểm), xác định đúng danh từ trung tâm (0,25 điểm).
Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.

Câu 3: ( 5 điểm)
Keå kỉ niệm về ngày đầu tiên em đi học.

A.Yêu cầu:
- Học sinh kể được kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học với cảm xúc chân thành, sâu lắng.
- Sử dụng ngôi kể phù hợp.
- Trình tự câu chuyện được sắp xếp hợp lí.
- Bài làm phải đủ 3 phần của văn tự sự (kể chuyện đời thường).
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc .Từ dùng chính xác. Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, dễ đọc , không sai phạm lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.

B. Biểu điểm:

Điểm Nội dung
5 Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4 Bài làm khá tốt. Diễn đạt khá. Ngôi kể phù hợp. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3 Bài làm khá. Diễn đạt trôi chảy. Chọn đúng ngôi kể. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5 Bài làm trung bình. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2 Bài làm yếu. Kể vụng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1 Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0 Bỏ giấy trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

MÔN NGỮ VĂN LỚP 6HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012QUẬN TÂN BÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH

KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6

Câu 1: (2điểm)
1/ Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường. Em hãy nêu một chi tiết hoang đường trong truyện Thạch Sanh. Cho biết ý nghĩa của chi tiết ấy. (1 điểm)

- Trong truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết hoang đường, học sinh chọn và nêu đúng 1 chi tiết hoang đường ( 0,5 điểm).
- Nêu được ý nghĩa của chi tiết đó (0,5 điểm).

2/ Kể tên một truyện ngụ ngôn mà em thích. Từ câu chuyện ấy em rút ra bài học gì cho bản thân? (1 điểm)

- Kể đúng tên một truyện ngụ ngôn (0,5 điểm).
- Nêu được bài học cho bản thân từ câu chuyện (0,5 điểm).

Câu 2: (3 điểm)
Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 6-8 câu để giới thiệu với các bạn về lớp của em. Đoạn văn có sử dụng cụm danh từ.

a/ - Học sinh viết được đoạn văn đúng nội dung (1điểm).
- Đoạn văn đúng số câu (0,5 điểm). Nhiều hơn 1 câu không trừ điểm. Quá 2 câu trở lên trừ 0,25 điểm. Thiếu 1 câu trừ 0,25điểm.
- Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, văn có cảm xúc (0,5 điểm).
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
- Lỗi diễn đạt (trừ 0,25 điểm).
b/ / Đoạn văn có cụm danh từ (0,25điểm). Chỉ ra đúng 1 cụm danh từ (0,5điểm), xác định đúng danh từ trung tâm (0,25 điểm).
Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.

Câu 3: ( 5 điểm)
Keå kỉ niệm về ngày đầu tiên em đi học.

A.Yêu cầu:
- Học sinh kể được kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học với cảm xúc chân thành, sâu lắng.
- Sử dụng ngôi kể phù hợp.
- Trình tự câu chuyện được sắp xếp hợp lí.
- Bài làm phải đủ 3 phần của văn tự sự (kể chuyện đời thường).
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc .Từ dùng chính xác. Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, dễ đọc , không sai phạm lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.

B. Biểu điểm:

Điểm Nội dung
5 Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4 Bài làm khá tốt. Diễn đạt khá. Ngôi kể phù hợp. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3 Bài làm khá. Diễn đạt trôi chảy. Chọn đúng ngôi kể. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5 Bài làm trung bình. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2 Bài làm yếu. Kể vụng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1 Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0 Bỏ giấy trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét