PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẬN
TÂN BÌNH
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ
I
NĂM HỌC 2012 - 2013
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát
đề)
Câu
1: (1 điểm)
a) Giải thích ý nghĩa hai câu thơ sau: (0,5 điểm)
Nhớ câu kiến nghĩa bất vi,
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.
(Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga -
Nguyễn Đình Chiểu)
b) Viết hai câu thơ thể hiện sự hài hòa giữa
thiên nhiên và con người lao động trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận. (0,5điểm)
Câu
2: (1 điểm)
a) Tìm thuật ngữ trong câu sau: (0,5 điểm)
Chức vụ điển
hình trong câu của danh từ là chủ ngữ.
b)
Chuyển lời dẫn
trực tiếp sau thành lời dẫn gián tiếp: (0,5
điểm)
Anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long đã tâm sự: “Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết
mất.”.
Câu
3: (3 điểm)
Lời
nói không mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Câu nói của người xưa khuyên chúng ta trong giao tiếp
nên dùng những lời lẽ lịch sự, nhã nhặn.
Viết một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi)
trình bày suy nghĩ của em về lời khuyên trên.
Câu
4: (5 điểm)
Đóng vai nhân vật em yêu thích một trong
các tác phẩm: Bài thơ về tiểu đội xe
không kính (Phạm Tiến Duật), Ánh
trăng (Nguyễn Duy), Bếp lửa (Bằng
Việt) để kể chuyện.
(Kết hợp yếu tố miêu tả, biểu
cảm và nghị luận)
…….Hết……..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012
– 2013
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
Câu
1: (1 điểm)
a)
Giải thích ý
nghĩa hai câu thơ: (0,5 điểm)
Nhớ câu kiến nghĩa bất vi,
Làm ngưòi thế ấy cũng phi anh hùng.
(Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga -
Nguyễn Đình Chiểu)
Học sinh nêu
được ý nghĩa của hai câu thơ: (0,5 điểm)
Thấy việc nghĩa mà không làm thì không phải là
người anh hùng.
Học
sinh có thể diễn đạt cách khác nhưng phải đúng ý nghĩa.
b) Viết hai câu thơ thể hiện sự hài hòa giữa thiên
nhiên và con ngưòi lao động trong bài thơ Đoàn
thuyền đánh cá của Huy Cận. (0,5điểm)
- Bài thơ có rất nhiều câu thơ
thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người, học sinh có thể chọn và viết
đúng hai câu thơ.
VD: Thuyền
ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển
bằng.
- Sai, thiếu 2 từ (trừ 0,25 điểm)
- Sai 2 lỗi chính tả (trừ 0,25 điểm).
- Không ghi tên tác phẩm, tác giả (trừ 0,25 điểm).
Câu
2: (1 điểm)
a)
Tìm thuật ngữ
trong câu sau:
Chức vụ điển hình trong câu của danh từ là
chủ ngữ.
Xác định
đúng thuật ngữ:
- Danh từ (0,25 điểm)
- Chủ ngữ (0,25 điểm)
b)
Chuyển lời dẫn
trực tiếp sau đây thành lời dẫn gián tiếp: (0,5
điểm)
Anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của
Nguyễn Thành Long đã tâm sự: “Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất
nó đi, cháu buồn đến chết mất.”.
Yêu cầu:
- Học
sinh chuyển đúng cách dẫn trực tiếp sang cách dẫn gián tiếp (dẫn đúng ý, bỏ dấu
ngoặc kép, dấu hai chấm, thêm từ rằng
hoặc là) (0,25 điểm)
- Thay đổi ngôi nhân xưng phù hợp: Cháu -> Anh ấy,
anh ta (0,25 điểm)
Câu
3: (3 điểm)
Lời
nói không mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Câu
nói của người xưa khuyên chúng ta trong giao tiếp nên dùng những lời lẽ lịch
sự, nhã nhặn ,
Viết
một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi) trình bày
suy nghĩ của em về lời khuyên trên.
- Viết văn bản nghị luận có nội dung như
yêu cầu (1điểm).
- Viết đoạn văn (trừ 0.5 điểm)
- Bố cục chặt
chẽ, lập luận thuyết phục (1 điểm)
- 2
lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25 điểm).
- Lỗi diễn đạt (trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
- Không có dẫn chứng (trừ 0,5 điểm).
- Thiếu phần phê phán (trừ 0,5 điểm)
*
Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu
4: (5 điểm)
Đóng vai nhân vật em yêu thích một trong
các tác phẩm: Bài thơ về tiểu đội xe
không kính (Phạm Tiến Duật), Ánh
trăng (Nguyễn Duy), Bếp lửa (Bằng
Việt) để kể chuyện.
(Kết hợp yếu tố miêu tả, biểu
cảm và nghị luận)
A.Yêu cầu:
- Học sinh đóng vai nhân vật yêu
thích một trong những tác phẩm trên.
- Nêu được tình huống truyện. Kể theo trình tự
hợp lí. Sử dụng đúng ngôi kể (ngôi thứ
nhất, thay đổi điểm nhìn), biết kết hợp yếu tố miêu
tả, biểu cảm và nghị luận phù hợp.
- Bài làm đầy đủ 3 phần:
* Mở bài: Hóa thân vào nhân vật để giới thiệu truyện kể.
* Thân bài: Diễn biến, tình huống truyện (kết hợp miêu
tả, biểu cảm, nghị luận, có sáng tạo.)
* Kết bài: Kết thúc truyện, cảm nghĩ của nhân vật tôi.
B. Biểu điểm:
Điểm
|
Nội dung
|
5
|
Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết
rõ đẹp.
|
4
|
Bài
làm khá tốt. Đủ và đúng 3 phần của văn tự sự, có kết hợp các yếu tố miêu tả,
biểu cảm, nghị luận. Có sáng tạo. Diễn đạt khá tốt. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2
lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
|
3
|
Bài
làm khá. Thể hiện khá rõ các yếu tố biểu cảm, miêu tả, nghị luận. Bố cục rõ
ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3
lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
|
2,5
|
Bài
làm trung bình. Trình tự kể hợp lí. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá
4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
|
2
|
Bài
làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả,
lỗi dùng từ, ngữ pháp.
|
1
|
Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
|
0
|
Bỏ giấy trắng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét