ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Chép hai câu cuối bài thơ “Bạn đến chơi nhà ” của Nguyễn Khuyến. Cho biết ý nghĩa của hai câu thơ đó.
Câu 2: (1 điểm)
Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép trong đoạn văn sau đây:
“Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào.”
( Theo Lí Lan)
Câu 3: (3 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (từ 6 -8 câu), nêu cảm nghĩ của em về lễ chào cờ đầu tuần. Đoạn văn có sử dụng cặp quan hệ từ.
Câu 4: (5 điểm)
Cảm nghĩ về bài ca dao:
“ Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.”
Câu 1: ( 1 điểm)
Chép hai câu cuối bài thơ “ Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến . Cho biết ý nghĩa của hai câu thơ đó.
- Chép đúng 2 câu cuối: (0,5 điểm)
“ Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta !”
+ Sai, thiếu 2 từ trừ 0,25 điểm.
+ Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
+ Sai 2 dấu câu trở lên trừ 0,25 điểm.
- Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ 0,25 điểm.
- Sai trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
- Nêu được ý nghĩa hai câu thơ: Tiếp bạn chẳng cần mâm cao cổ đầy, chỉ cần có một tấm lòng, một tình bạn chân thành. -> Khẳng định tình bạn chân thành, thắm thiết. (0,5 điểm)
Câu 2: (1 điểm)
Trong đoạn văn trên có nhiều từ láy, từ ghép, học sinh chỉ xác định đúng mỗi loại 2 từ. Mỗi từ đúng (0,25 đ)
Đề nghị quý thầy cô điều chỉnh đề ( Theo Lí lan) thành ( Theo Lí Lan). Xin cám ơn.
Câu 3: (3 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (từ 6 -8 câu), nêu cảm nghĩ của em về lễ chào cờ đầu tuần. Đoạn văn có sử dụng cặp quan hệ từ.
* Học sinh nêu được ý nghĩa của buổi lễ chào cờ đầu tuần, ý thức của học sinh trong buổi lễ ( nghiêm trang, chỉnh tề trong lúc chào cờ, hát quốc ca…). Không viết đoạn văn miêu tả cảnh buổi lễ.
* Đoạn văn đúng nội dung, sử dụng được cặp quan hệ từ (1,5 điểm)
* Gạch dưới cặp quan hệ từ. (0,25điểm).
* Viết đúng số câu ( nhiều hơn 1 câu không trừ điểm) (1 điểm).
* Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc (0,5 điểm).
* 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
* Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4: ( 5 điểm)
Cảm nghĩ về bài ca dao:
“ Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.”
A.Yêu cầu:
- Có những cảm xúc sâu sắc về bài ca dao ( hình ảnh, từ ngữ , thời gian không gian, cách thể hiện tình cảm…).
- Bài làm đủ ba phần của bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc .Từ dùng chính xác. Văn có cảm xúc. Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, dễ đọc , không sai phạm lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
B. Biểu điểm:
NĂM HỌC 2010-2011
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát
đề)
Câu 1: (1 điểm)Chép hai câu cuối bài thơ “Bạn đến chơi nhà ” của Nguyễn Khuyến. Cho biết ý nghĩa của hai câu thơ đó.
Câu 2: (1 điểm)
Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép trong đoạn văn sau đây:
“Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào.”
( Theo Lí Lan)
Câu 3: (3 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (từ 6 -8 câu), nêu cảm nghĩ của em về lễ chào cờ đầu tuần. Đoạn văn có sử dụng cặp quan hệ từ.
Câu 4: (5 điểm)
Cảm nghĩ về bài ca dao:
“ Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.”
……..Hết…….
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN
TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC
2010– 2011
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Chép hai câu cuối bài thơ “ Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến . Cho biết ý nghĩa của hai câu thơ đó.
- Chép đúng 2 câu cuối: (0,5 điểm)
“ Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta !”
+ Sai, thiếu 2 từ trừ 0,25 điểm.
+ Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
+ Sai 2 dấu câu trở lên trừ 0,25 điểm.
- Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ 0,25 điểm.
- Sai trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
- Nêu được ý nghĩa hai câu thơ: Tiếp bạn chẳng cần mâm cao cổ đầy, chỉ cần có một tấm lòng, một tình bạn chân thành. -> Khẳng định tình bạn chân thành, thắm thiết. (0,5 điểm)
Câu 2: (1 điểm)
Trong đoạn văn trên có nhiều từ láy, từ ghép, học sinh chỉ xác định đúng mỗi loại 2 từ. Mỗi từ đúng (0,25 đ)
Đề nghị quý thầy cô điều chỉnh đề ( Theo Lí lan) thành ( Theo Lí Lan). Xin cám ơn.
Câu 3: (3 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (từ 6 -8 câu), nêu cảm nghĩ của em về lễ chào cờ đầu tuần. Đoạn văn có sử dụng cặp quan hệ từ.
* Học sinh nêu được ý nghĩa của buổi lễ chào cờ đầu tuần, ý thức của học sinh trong buổi lễ ( nghiêm trang, chỉnh tề trong lúc chào cờ, hát quốc ca…). Không viết đoạn văn miêu tả cảnh buổi lễ.
* Đoạn văn đúng nội dung, sử dụng được cặp quan hệ từ (1,5 điểm)
* Gạch dưới cặp quan hệ từ. (0,25điểm).
* Viết đúng số câu ( nhiều hơn 1 câu không trừ điểm) (1 điểm).
* Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc (0,5 điểm).
* 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
* Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4: ( 5 điểm)
Cảm nghĩ về bài ca dao:
“ Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.”
A.Yêu cầu:
- Có những cảm xúc sâu sắc về bài ca dao ( hình ảnh, từ ngữ , thời gian không gian, cách thể hiện tình cảm…).
- Bài làm đủ ba phần của bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc .Từ dùng chính xác. Văn có cảm xúc. Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, dễ đọc , không sai phạm lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
B. Biểu điểm:
Điểm |
Nội
dung |
5 |
Bài
làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. |
4 |
Bài
làm khá tốt. Thể hiện được cảm xúc sâu sắc. Từ ngữ trong sáng. Chữ rõ sạch.
Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp. |
3 |
Bài
làm khá. Thể hiện cảm xúc chân thành. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng chính xác.
Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp. |
2,5 |
Bài
làm trung bình. Cảm xúc chưa sâu sắc. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không
quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp. |
2 |
Bài
làm yếu. Ý chung chung, sơ sài. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ
pháp. |
1 |
Chỉ
viết vài dòng. Lạc đề. |
0 |
Bỏ
giấy trắng. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét