PHOØNG GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
QUAÄN TAÂN BÌNH
ÑEÀ KIEÅM TRA HOÏC
KYØ I
NAÊM HOÏC 2012 - 2013 MOÂN NGÖÕ VAÊN – LÔÙP 6
NAÊM HOÏC 2012 - 2013 MOÂN NGÖÕ VAÊN – LÔÙP 6
Thôøi gian laøm baøi: 90 phuùt (khoâng
keå thôøi gian phaùt ñeà)
Câu 1: (1điểm)
a)
Kể tên các truyện truyền thuyết em đã học. (0,5điểm)
b) Trong phần kết thúc truyện Thạch Sanh, tại sao tác giả dân gian để Thạch sanh kết hôn cùng
công chúa và sống hạnh phúc trong khi mẹ con Lý Thông bị biến thành bọ hung? (0,5điểm)
Câu 2: (1 điểm)
a) Xác định lượng từ trong hai dòng thơ sau: (0,5điểm)
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.
(Tố Hữu)
b) Tìm từ mượn trong đoạn văn: (0,5điểm)
….Sau khi vua chết, câu chuyện Mã Lương và cây bút thần được truyền tụng
khắp nước. Nhưng không ai biết sau đó Mã Lương đi đâu…
(Cây bút thần)
Caâu 3: (3 ñieåm)
Hãy
viết một đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu) nêu cảm nghĩ về một âm thanh quen thuộc với
em trong cuộc sống.
Câu 4: (5 điểm)
Đóng
vai một nhân vật em yêu thích trong các truyện cổ tích đã học để kể chuyện.
……..Heát……..
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012– 2013
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
Câu 1: (1 điểm)
a) Kể tên các truyện truyền thuyết em đã học. (0.5 điểm)
- Thánh Gióng (0,25
điểm)
- Sơn Tinh, Thủy Tinh (0,25 điểm)
Học sinh có thể kể tên truyện truyền thuyết ở phần đọc
thêm.
b) Trong phần kết thúc truyện Thạch Sanh, tại sao tác giả dân gian để Thạch Sanh kết hôn cùng
công chúa và sống hạnh phúc trong khi mẹ con Lý Thông bị biến thành bọ hung?
Học sinh có thể trả lời:
- Ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão (0,25 điểm)
- Tạo
một kết thúc có hậu, sự trừng phạt dành cho kẻ xấu (0,25 điểm)
(Học sinh
có thể trả lời theo cách hiểu của mình nhưng phải hợp lí)
Câu 2: (1điểm)
a) Xác định lượng từ trong hai dòng thơ sau:
(0,5điểm)
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.
(Tố Hữu)
Xác định đúng 2 trong 3 lượng từ: trăm, ngàn, muôn. (0,5điểm)
- Sai 1 từ (trừ 0,25 điểm)
b) Tìm từ mượn trong đoạn văn: (0,5điểm)
….Sau khi vua chết, câu chuyện Mã Lương và cây bút thần được truyền tụng
khắp nước. Nhưng không ai biết sau đó Mã Lương đi đâu…
(Cây bút thần)
- Tìm đúng 2 từ: thần, truyền tụng (0,5 điểm)
- Sai 1 từ (trừ 0,25 điểm)
- Nếu học sinh xác định tên riêng Mã Lương: vẫn cho điểm
Câu 3: (3 điểm)
Hãy
viết một đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu) nêu cảm nghĩ về một âm thanh quen thuộc với
em trong cuộc sống.
Gợi ý: Học sinh có thể chọn các âm thanh: Tiếng trống trường, tiếng đồng hồ báo thức,
tiếng rao hàng, tiếng ru của mẹ…
- Học sinh chọn đúng nội dung: âm thanh quen thuộc,
gần gũi (1 điểm)
- Viết đúng số câu (1 điểm). Nhiều hơn 1 câu không trừ điểm. Quá 2 câu trở lên trừ (0,25 điểm). Thiếu 1
câu trừ (0,25 điểm).
-Bố cục rõ
ràng. Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, văn có cảm xúc (1điểm).
+ 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
+ Lỗi diễn đạt (trừ 0,25 điểm)
Tùy theo
mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm
Câu 4: (5 điểm)
Đóng vai một nhân vật em yêu
thích trong các truyện cổ tích đã học để kể chuyện.
A.Yêu cầu:
- Học sinh chọn
đúng một nhân vật yêu thích của các truyện cổ tích đã học trong chương trình để
kể lại.
- Sử
dụng ngôi kể: Ngôi thứ nhất, thay đổi điểm nhìn cho phù hợp.
- Trình tự câu chuyện được sắp xếp hợp lí.
- Bài làm phải đủ 3 phần của văn tự sự.
- Diễn đạt
trôi chảy, mạch lạc. Từ dùng chính xác. Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng,
dễ đọc, không sai phạm lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
B. Biểu điểm:
Điểm
|
Nội dung
|
5
|
Bài
làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
|
4
|
Bài
làm khá tốt. Diễn đạt khá. Ngôi kể phù hợp. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ
pháp.
|
3
|
Bài
làm khá. Diễn đạt trôi chảy. Chọn đúng ngôi kể. Chữ viết dễ đọc. Mắc không
quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
|
2,5
|
Bài
làm trung bình. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi
dùng từ, ngữ pháp.
|
2
|
Bài
làm yếu. Kể vụng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp. Chọn sai thể
loại truyện.
|
1
|
Chỉ
viết vài dòng. Lạc đề.
|
0
|
Bỏ
giấy trắng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét