100.000 học sinh đến với chương trình "Văn hóa ứng xử học đường"
TTO - Với hành trình đi qua 30 trường THCS, THPT trên
toàn quốc từ giữa tháng 4-2011 đến cuối tháng 5-2011, chương trình "Văn
hóa ứng xử học đường" đã đến với khoảng 100.000 học sinh với những thông
điệp ý nghĩa do các nhân vật nổi tiếng, uy tín chia sẻ.
Vào tối nay (15-6), chương trình "Văn hóa ứng xử học đường" tổng kết chặng 1 tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM.
GS.TS Trần Văn Khê (giữa) chia sẻ với khán giả những
góc nhìn về vấn đề văn hóa ứng xử học đường ngày nay. Bìa trái là GS.TS
Vũ Gia Hiền và bìa phải là bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - hội trưởng Hội
quán Các bà mẹ - Ảnh: Trung Uyên
|
Chương trình "Văn hóa ứng xử học đường" do Trung Ương
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội quán Các bà mẹ và Công ty Cổ phần Tập đoàn
Thái Tuấn phối hợp tổ chức.
Những diễn giả đồng hành thường xuyên cùng chương trình
gồm GS.TS Trần Văn Khê, chuyên gia tư vấn tâm lý Phạm Thị Thúy (thạc sĩ
Xã hội học, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia cơ sở TP.HCM), nhà
văn - nhà báo Thúy Ái.
Trong buổi tổng kết, các khách mời gồm: GS.TS Trần Văn
Khê, GS.TS Vũ Gia Hiền và nhà nghiên cứu sử học Dương Trung Quốc đã chia
sẻ những góc nhìn, suy nghĩ về vấn đề văn hóa ứng xử học đường hiện
nay. GS.TS Trần Văn Khê cho rằng: “Nhiều gia đình ngày nay lo lắng đến đời sống vật chất nhiều quá! Họ lo cho con cơm no áo ấm, thậm chí là áo đẹp nhưng đó mới chỉ là đời sống vật chất và còn thiếu đời sống tinh thần. Thầy cô dạy học trò viết văn, làm toán chứ ít dạy học sinh cách ứng xử, đạo lý. Tôi mong thầy cô dạy học trò bằng giảng giải chứ không áp đặt. Mong cha mẹ dạy con đừng dùng roi vọt mà hãy làm gương, giải thích, hãy làm lan can cầu - không phải để ngăn cấm con bước qua mà là để đỡ cho con khỏi té ngã".
Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: “Chúng ta đang bức xúc với những vấn đề của văn hóa ứng xử học đường hiện nay và đôi khi chính truyền thông cũng có lỗi. Bên cạnh việc góp phần rất tốt cảnh tỉnh, báo động, truyền thông có lúc thổi phồng sự việc. Chính những chương trình như "Văn hóa ứng xử học đường" sẽ giúp chúng ta nhìn nhận rõ ràng sự thật để không quá hoảng loạn và tìm ra cách giải quyết phù hợp. Nhiều cha mẹ hiện nay xem việc giao con cho nhà trường như một bản hợp đồng kinh tế và việc dạy con là việc của nhà trường. Trong vấn đề giáo dục học sinh, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội”.
Là diễn giả quen thuộc trong hành trình đi qua các tỉnh thành của chương trình, thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia cơ sở TP.HCM - trăn trở: “Có rất nhiều em hỏi tôi tại sao thầy cô giáo ở trường lại đối xử phân biệt với bọn em, tại sao ba mẹ em dạy em nói lời hay ý đẹp mà nghe ba mẹ nói chuyện với nhau lại không đẹp chút nào. Thật sự khó để trả lời các em khi nhiều người lớn trong chúng ta lại không làm gương cho con trẻ”.
Nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm giới truyền thông đôi khi thổi phồng những vấn đề trong ứng xử học đường hiện nay - Ảnh: Đỗ Thu Thảo |
TRUNG UYÊN - ĐỖ THU THẢO
Học văn hóa ứng xử học đường
AT - “Tại sao học sinh lớp 7, 8 chưa hiểu rõ về tình yêu nhưng vẫn đánh nhau vì ghen?”, “Có cách nào giải quyết bạo lực học đường?..., là những vấn đề được học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng, Bình Dương) đặt ra trong một buổi học về “Văn hóa ứng xử học đường”.
Từ TP.HCM, GS.TS Trần Văn Khê, nhà văn Nguyễn Thúy Ái cùng thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy đã đến chia sẻ cùng các bạn.
Học "quản lý" cảm xúc
Tại buổi học được tổ chức ngay sân trường, GS Trần Văn
Khê đã hướng dẫn các bạn học sinh nên “ăn như thế nào, mặc như thế nào,
ứng xử như thế nào, trong nhà ra sao, trong rạp hát làm cách nào”.
GS Khê cho rằng đó là những vấn đề “các em chưa được ai
nhắc nhở nên khi mình làm trật lại tưởng mình làm trúng”. Nói về việc
ứng xử trong quan hệ trò - thầy, GS Khê khuyên răn: “Thầy cô mình cực
nhọc, chịu khó soạn bài, giảng bài để trao cho mình kiến thức, cũng như
người mẹ cho con một giọt sữa, mớm cho con một miếng cơm. Mẹ cho giọt
sữa để nuôi thân thể mình, mớm một ít cơm để mình ăn mình lớn, còn thầy
mớm những kiến thức để tư tưởng mình lớn. Dù có chuyện gì không bằng
lòng với thầy cũng phải biết tôn sư trọng đạo”.
Thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy đã dựng lại một tình
huống có thật và cùng học sinh phân tích: trên sâu khấu, hai nữ sinh đi
ngang qua nhau, một nữ sinh hỏi: “Nhìn đểu hả?” và xông vào đánh bạn.
“Theo các em, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn ở học đường
là gì?”. Cô Thúy hỏi, một bạn nữ nói: “Các bạn muốn thể hiện, muốn
khẳng định mình là nhất”, học sinh khác bổ sung: “Do văn hóa ứng xử của
các bạn chưa tốt”...
Sau khi cùng các bạn phân tích tình huống, thạc sĩ
Phạm thị Thúy kết luận: "Để tránh được mâu thuẫn, các em cần nhớ ba
điều: quản lý cảm xúc, tự tin với bản thân và hãy nghĩ ứng xử của mình
với bạn cũng giống như mình đang soi vào gương vậy”.
Khúc mắc của trò
Rất nhiều học trò thường xuyên gặp những chuyện “phải
suy nghĩ” như bị bạn trêu chọc lâu dần dẫn đến mâu thuẫn; bị bạn thân
hiểu lầm, bị nhóm bạn “bỏ rơi” và cả những chuyện hờn giận, ghen tuông ở
tuổi học trò chưa biết phải xử sự như thế nào cho đúng.
Minh Trí một học sinh lớp 8 đưa ra ý kiến: “Ở trường,
vẫn còn những trường hợp khi bạn lỡ đụng vào mình là la lên “điên à, mù
à”. Từ đó, dẫn đến mâu thuẫn và đánh nhau.
Trong khi đó, một nữ sinh lớp 9 kể khi bạn hỏi mình
“nhìn đểu hả?” thì sẽ trả lời: “Mình đang có chuyện buồn chứ có nhìn đểu
bạn đâu”. Trong tình huống này, bạn nữ khác cho biết: “Em sẽ quay lại
hỏi vì sao bạn buồn để có thể chia sẻ với bạn. Sau đó, nếu hợp có thể
làm bạn thân với nhau. Như vậy, sẽ tránh được những chuyện mâu thuẫn dẫn
đến đánh nhau”.
Bản thân các thầy cô giáo nhiều khi cũng không nắm bắt
được hết tâm lý học trò. Thầy Nguyễn Văn Khoa, hiệu trưởng Trường THPT
Nguyễn Bỉnh Khiêm, nói: “Ông bà ta đã nói người trẻ cần được học ăn, học
nói, học gói, học mở.
Nói về văn hóa ứng xử trong nhà trường là nói về cái
đẹp, nói đến điều thiện, và trước hết học trò phải xử sự như thế nào cho
đúng trong quan hệ với bạn, với thầy cô giáo. Những buổi học kỹ năng
giúp cho chúng tôi - những nhà giáo - nhiều kinh nghiệm quí giá để hoàn
thiện bản thân và giáo dục học sinh của mình về văn hóa ứng xử trong
trường học và rộng hơn là ngoài cuộc sống”.
HÀ BÌNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét