PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2012-2013
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút ( không kể thời gian phát đề)
Câu
1: (1 điểm)
a/ Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ Đói cho
sạch, rách cho thơm.
b/Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ
đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những
trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang
Trung… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy
là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
(
Hồ Chí Minh- Tinh thần yêu nước của nhân
dân ta)
Tác giả sử dụng phép lập luận nào
trong đoạn văn trên?
Câu
2: (1điểm)
a/ Trong ví dụ sau, dấu chấm lửng được
dùng để làm gì?
Thể
điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai
oán…
(Ca Huế trên sông Hương)
b/Chuyển
câu chủ động sau thành câu bị động:
Lực
lượng thanh niên xung phong đã san lấp những hố bom trên tuyến đường Trường Sơn.
Câu 3: (3 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu) trình bày cảm nghĩ của em về lời cám ơn trong cuộc sống.
Câu 4:
(5 điểm)
Em hiểu như thế nào câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công.
…..Hết…..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012– 2013
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Câu 1: (1 điểm)
a/ Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ Đói cho
sạch, rách cho thơm.
-Học sinh nêu đúng ý nghĩa câu tục ngữ: Dù
nghèo khổ, thiếu thốn vẫn phải sống trong sạch, không làm điều xấu xa, tội lỗi.
(0,5 điểm)
b/Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ
đại chứng tỏ…, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
(
Hồ Chí Minh- Tinh thần yêu nước của nhân
dân ta)
Tác giả
sử dụng phép lập luận nào trong đoạn văn trên?
-
Trong
đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phép lập luận chứng minh. (0,5 điểm)
Câu 2: (1điểm)
a/ Trong ví dụ sau, dấu chấm lửng được
dùng để làm gì?
Thể
điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai
oán…
(Ca Huế trên sông Hương)
- Dấu chấm lửng được dùng để tỏ ý còn nhiều sự vật,
hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết. (0,5 điểm)
b/Chuyển câu chủ động sau thành câu bị
động:
Lực
lượng thanh niên xung phong đã san lấp những hố bom trên tuyến đường Trường Sơn.
- Chuyển thành câu bị động: Những hố bom trên tuyến đường Trường Sơn đã được lực lượng thanh niên
xung phong san lấp. (0,5 điểm)
Câu 3: (3 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu) trình bày cảm nghĩ của em về lời cám ơn trong cuộc sống.
- Học sinh viết được đoạn văn đúng nội dung yêu
cầu (2 điểm)
- Đoạn văn
đúng số câu (0,5 điểm). Nhiều hơn 1 câu không trừ điểm. Quá 2 câu trở lên trừ
0,25 điểm. Thiếu 1 câu trừ 0,25 điểm.
-
Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, mạch
lạc, văn có cảm xúc. (0,5 điểm)
- Mắc 2 lỗi chính tả, ngữ pháp trừ
0,25điểm.
Tùy theo mức độ làm bài của
học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4: (5 điểm)
Em hiểu như thế nào câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công.
A.Yêu cầu:
- Học sinh biết làm một bài nghị luận giải
thích.
-
Giải thích được ý nghĩa của câu tục ngữ
và nêu được suy nghĩ, hành động của bản thân.
- Lý lẽ,
lập luận rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục.
- Dẫn
chứng phải chính xác, phù hợp.
- Câu
văn trong sáng. Diễn đạt trôi chảy. Không mắc lỗi chính tả, từ ngữ và ngữ pháp.
- Bài
làm phải đủ 3 phần:
* Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần
nghị luận:
* Thân bài: Giải thích vấn đề
+ Giải thích được ý nghĩa của câu tục ngữ.
+ Nêu được nguyên nhân: Vì sao thất bại là mẹ thành công?
+ Nhận
thức và hành động của bản thân.
* Kết
bài: Khẳng định vấn đề- Liên hệ bản thân.
B.
Biểu điểm:
Điểm
|
Nội dung
|
5
|
Bài
làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
|
4-4,5
|
Bài
làm khá tốt. Giải thích, lập luận khá tốt vấn đề. Diễn đạt khá. Chữ rõ sạch. Mắc
từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
|
3-3,5
|
Bài
làm khá. Lập luận chặt chẽ, mạch lạc, Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ
dùng chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
|
2,5
|
Bài
làm trung bình. Giải thích được vấn đề.. Lập luận đôi chỗ còn vụng. Mắc không
quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
|
2
|
Bài
làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả,
lỗi dùng từ, ngữ pháp.
|
1
|
Chỉ
viết vài dòng. Lạc đề.
|
0
|
Bỏ
giấy trắng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét