PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2012 - 2013
MÔN SINH – LỚP 7
(Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát
đề)
1. Nêu
đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của ếch đồng. (2đ)
2. Hãy
nêu 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài thích nghi với đời
sống ở cạn. (Có thể
kẻ bảng để trả lời).(2đ)
3. Em
hãy kẻ bảng vào giấy làm bài. Quan sát hình (hình A – Nai; hình B-Tê giác). Trả
lời vào ô trống. (2đ)
Tên động vật
|
Số ngón phát triển
|
Sừng
|
Chế độ ăn
|
Lối sống
|
………….
|
|
|
|
|
………..
|
|
|
|
|
Chú ý: Học sinh không điền trả lời trực tiếp vào bảng
Hình A –Nai Hình B –Tê giác
4. Hãy minh họa bằng bốn (04) ví dụ cụ thể về vai trò của Thú.
(2đ)
5. Hãy
trình bày sự sinh sản hữu tính của ếch đồng và thỏ qua sự thụ tinh và sinh sản. Ý nghĩa sự tiến hóa
hình thức sinh sản hữu tính qua 2 đại diện trên là gì? (Chỉ nêu 2 ý) (2đ)
-HẾT-
ĐÁP ÁN - SINH 7 – KIỂM
TRA HKII
NĂM HỌC 2012
– 2013
1. Nêu
đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của ếch đồng. (2 đ)
Hệ hô
hấp: 1 điểm
-Có
phổi-Hô hấp nhờ sự nâng lên hạ xuống của thềm miệng.
-Da ẩm có
hệ mao mạch làm nhiệm vụ hô hấp
Hệ tuần
hoàn: 1 điểm
-2 vòng
tuần hoàn -Tim 3 ngăn
-Máu pha
2. Hãy
nêu 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài thích nghi với đời
sống ở cạn. (Có thể
kẻ bảng để trả lời). (2đ)
Đặc điểm cấu tạo ngoài
|
Thích nghi
|
Da khô có vẩy sừng bao bọc
|
Ngăn cản sự thoát hơi nước của cơ
thể
|
Có cổ dài
|
Phát huy vai trò của giác quan
nằm trên đầu
|
Mắt có mí cử động, có nước mắt
|
Bảo vệ mắt; nước mắt làm mắt
không bị khô
|
Màng nhĩ nằm trong hốc nhỏ trên
đầu
|
Bảo vệ màng nhĩ, hướng âm thanh
vào màng nhĩ
|
Thân dài, đuôi dài
|
Động lực chính của sự di chuyển
|
Bàn chân có 5 ngón có vuốt
|
Tham gia di chuyển trên cạn
|
Mỗi cặp ý đúng 0.5 điểm x 4 ý
3. Em hãy kẻ bảng vào
giấy làm bài. Quan sát hình (hình A – Nai; hình B-Tê giác). Trả lời vào ô
trống. (2đ)
Hình
A –Nai Hình B –Tê giác
Tên động vật
|
Số ngón phát triển
|
Sừng
|
Chế độ ăn
|
Lối sống
|
Nai
|
Chẵn (hoặc 2 ngón giữa)
|
Có
|
Nhai lại
|
Đàn
|
Tê giác
|
Lẻ (hoặc 3 ngón giữa)
|
Có (hoặc không) *
|
Không nhai lại
|
Đơn độc
|
* Sừng tê giác không giống như sừng động vật lớp thú, sừng
tê giác cấu tạo bởi chất kêratin có cấu tạo giống lông, tóc.
Mỗi động vật 1 điểm x 2 động vật
Sai một (01) đặc điểm của một (01)đại diện trừ 0.5 đ; nhưng
trừ tối đa là 1 điểm/1con
4. Hãy
minh họa bằng bốn (04) ví dụ cụ thể về
vai trò của Thú. (2đ)
-Nguồn dược liệu: ví dụ.
-Làm đồ mĩ nghệ: ví dụ
-Vật liệu thí nghiệm: vi dụ
-Nguồn thực phẩm: ví dụ
-Sức kéo: ví dụ
-Tiêu diệt loài gậm nhấm có hại: ví
dụ.
Mỗi
ý 0.5 điểm x 4 ý
5.
Hãy trình bày sự sinh sản hữu tính của ếch đồng và
thỏ qua sự thụ tinh và sinh sản. Ý nghĩa
sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính qua 2 đại diện trên là gì? (2đ) (Chỉ nêu 2 ý)
Tên động vật
|
Sự thụ tinh
|
Sinh sản
|
Ếch đồng
|
Ngoài
|
Đẻ trứng
|
Thỏ
|
Trong
|
Đẻ con
|
Mỗi đại diện 0.5 điểm x 2 con
Ý nghĩa:
- Tỉ lệ
thụ tinh cao
- Tỉ lệ
sống sót cao
- Tăng
trưởng nhanh ở con non
- Con non
được bảo vệ tốt nhất.
- Con non
được phát triển tốt nhất.
Mỗi ý 0.5 điểm x 2
ý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét