Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Đề và Đáp án Sinh 7 HKII 2013 Tân Bình


PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
          QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
   NĂM HỌC 2012 - 2013
              MÔN SINH – LỚP 7
                                        (Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)

1.      Nêu đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của ếch đồng. (2đ)

2.      Hãy nêu 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài thích nghi với đời sống  ở cạn.  (Có thể kẻ bảng để trả lời).(2đ)

3.      Em hãy kẻ bảng vào giấy làm bài. Quan sát hình (hình A – Nai; hình B-Tê giác). Trả lời vào ô trống. (2đ)

Tên động vật
Số ngón phát triển
Sừng
Chế độ ăn
Lối sống
………….




………..





          Chú ý: Học sinh không điền trả lời trực tiếp vào bảng
 Hình A –Nai                                             Hình B –Tê giác


4.       Hãy minh họa bằng  bốn (04) ví dụ cụ thể về vai trò của Thú. (2đ)

5.      Hãy trình bày sự sinh sản hữu tính của ếch đồng và thỏ qua  sự thụ tinh và sinh sản. Ý nghĩa sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính qua 2 đại diện trên là gì? (Chỉ nêu 2 ý)    (2đ)

-HẾT-
                       ĐÁP ÁN - SINH 7 – KIỂM TRA HKII
                                    NĂM HỌC 2012 – 2013
1.      Nêu đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của ếch đồng. (2 đ)
Hệ hô hấp: 1 điểm
-Có phổi-Hô hấp nhờ sự nâng lên hạ xuống của thềm miệng.
-Da ẩm có hệ mao mạch làm nhiệm vụ hô hấp
Hệ tuần hoàn:  1 điểm
-2 vòng tuần hoàn -Tim 3 ngăn
-Máu pha

2.      Hãy nêu 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài thích nghi với đời sống  ở cạn.  (Có thể kẻ bảng để trả lời). (2đ)
Đặc điểm cấu tạo ngoài
Thích nghi
Da khô có vẩy sừng bao bọc
Ngăn cản sự thoát hơi nước của cơ thể
Có cổ dài
Phát huy vai trò của giác quan nằm trên đầu
Mắt có mí cử động, có nước mắt
Bảo vệ mắt; nước mắt làm mắt không  bị khô
Màng nhĩ nằm trong hốc nhỏ trên đầu
Bảo vệ màng nhĩ, hướng âm thanh vào màng nhĩ
Thân dài, đuôi dài
Động lực chính của sự di chuyển
Bàn chân có 5 ngón có vuốt
Tham gia di chuyển trên cạn
Mỗi cặp ý đúng 0.5 điểm x 4 ý

3.      Em hãy kẻ bảng vào giấy làm bài. Quan sát hình (hình A – Nai; hình B-Tê giác). Trả lời vào ô trống. (2đ)
      

 Hình A –Nai                                                              Hình B –Tê giác
Tên động vật
Số ngón phát triển
Sừng
Chế độ ăn
Lối sống
Nai
Chẵn (hoặc 2 ngón giữa)
Nhai lại
Đàn
Tê giác
Lẻ (hoặc 3 ngón giữa)
Có (hoặc không) *
Không nhai lại
Đơn độc
 * Sừng tê giác không giống như sừng động vật lớp thú, sừng tê giác cấu tạo bởi chất kêratin có cấu tạo giống lông, tóc.
Mỗi động vật 1 điểm x 2 động vật
Sai một (01) đặc điểm của một (01)đại diện trừ 0.5 đ; nhưng trừ tối đa là 1 điểm/1con
4.      Hãy minh họa bằng  bốn (04) ví dụ cụ thể về vai trò của Thú. (2đ)
-Nguồn dược liệu: ví dụ.
-Làm đồ mĩ nghệ: ví dụ
-Vật liệu thí nghiệm: vi dụ
-Nguồn thực phẩm: ví dụ
-Sức kéo: ví dụ
-Tiêu diệt loài gậm nhấm có hại: ví dụ.
                   Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý
5.      Hãy trình bày sự sinh sản hữu tính của ếch đồng và thỏ qua  sự thụ tinh và sinh sản. Ý nghĩa sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính qua 2 đại diện trên là gì? (2đ) (Chỉ nêu 2 ý)

Tên động vật
Sự thụ tinh
Sinh sản
Ếch đồng
Ngoài
Đẻ trứng
Thỏ
Trong
Đẻ con
             Mỗi đại diện 0.5 điểm x 2 con
Ý nghĩa:
- Tỉ lệ thụ tinh cao
- Tỉ lệ sống sót cao
- Tăng trưởng nhanh ở con non
- Con non được bảo vệ tốt nhất.
- Con non được phát triển tốt nhất.
               Mỗi ý 0.5 điểm x 2 ý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Đề và Đáp án Sinh 7 HKII 2013 Tân Bình


PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
          QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
   NĂM HỌC 2012 - 2013
              MÔN SINH – LỚP 7
                                        (Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)

1.      Nêu đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của ếch đồng. (2đ)

2.      Hãy nêu 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài thích nghi với đời sống  ở cạn.  (Có thể kẻ bảng để trả lời).(2đ)

3.      Em hãy kẻ bảng vào giấy làm bài. Quan sát hình (hình A – Nai; hình B-Tê giác). Trả lời vào ô trống. (2đ)

Tên động vật
Số ngón phát triển
Sừng
Chế độ ăn
Lối sống
………….




………..





          Chú ý: Học sinh không điền trả lời trực tiếp vào bảng
 Hình A –Nai                                             Hình B –Tê giác


4.       Hãy minh họa bằng  bốn (04) ví dụ cụ thể về vai trò của Thú. (2đ)

5.      Hãy trình bày sự sinh sản hữu tính của ếch đồng và thỏ qua  sự thụ tinh và sinh sản. Ý nghĩa sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính qua 2 đại diện trên là gì? (Chỉ nêu 2 ý)    (2đ)

-HẾT-
                       ĐÁP ÁN - SINH 7 – KIỂM TRA HKII
                                    NĂM HỌC 2012 – 2013
1.      Nêu đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của ếch đồng. (2 đ)
Hệ hô hấp: 1 điểm
-Có phổi-Hô hấp nhờ sự nâng lên hạ xuống của thềm miệng.
-Da ẩm có hệ mao mạch làm nhiệm vụ hô hấp
Hệ tuần hoàn:  1 điểm
-2 vòng tuần hoàn -Tim 3 ngăn
-Máu pha

2.      Hãy nêu 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài thích nghi với đời sống  ở cạn.  (Có thể kẻ bảng để trả lời). (2đ)
Đặc điểm cấu tạo ngoài
Thích nghi
Da khô có vẩy sừng bao bọc
Ngăn cản sự thoát hơi nước của cơ thể
Có cổ dài
Phát huy vai trò của giác quan nằm trên đầu
Mắt có mí cử động, có nước mắt
Bảo vệ mắt; nước mắt làm mắt không  bị khô
Màng nhĩ nằm trong hốc nhỏ trên đầu
Bảo vệ màng nhĩ, hướng âm thanh vào màng nhĩ
Thân dài, đuôi dài
Động lực chính của sự di chuyển
Bàn chân có 5 ngón có vuốt
Tham gia di chuyển trên cạn
Mỗi cặp ý đúng 0.5 điểm x 4 ý

3.      Em hãy kẻ bảng vào giấy làm bài. Quan sát hình (hình A – Nai; hình B-Tê giác). Trả lời vào ô trống. (2đ)
      

 Hình A –Nai                                                              Hình B –Tê giác
Tên động vật
Số ngón phát triển
Sừng
Chế độ ăn
Lối sống
Nai
Chẵn (hoặc 2 ngón giữa)
Nhai lại
Đàn
Tê giác
Lẻ (hoặc 3 ngón giữa)
Có (hoặc không) *
Không nhai lại
Đơn độc
 * Sừng tê giác không giống như sừng động vật lớp thú, sừng tê giác cấu tạo bởi chất kêratin có cấu tạo giống lông, tóc.
Mỗi động vật 1 điểm x 2 động vật
Sai một (01) đặc điểm của một (01)đại diện trừ 0.5 đ; nhưng trừ tối đa là 1 điểm/1con
4.      Hãy minh họa bằng  bốn (04) ví dụ cụ thể về vai trò của Thú. (2đ)
-Nguồn dược liệu: ví dụ.
-Làm đồ mĩ nghệ: ví dụ
-Vật liệu thí nghiệm: vi dụ
-Nguồn thực phẩm: ví dụ
-Sức kéo: ví dụ
-Tiêu diệt loài gậm nhấm có hại: ví dụ.
                   Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý
5.      Hãy trình bày sự sinh sản hữu tính của ếch đồng và thỏ qua  sự thụ tinh và sinh sản. Ý nghĩa sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính qua 2 đại diện trên là gì? (2đ) (Chỉ nêu 2 ý)

Tên động vật
Sự thụ tinh
Sinh sản
Ếch đồng
Ngoài
Đẻ trứng
Thỏ
Trong
Đẻ con
             Mỗi đại diện 0.5 điểm x 2 con
Ý nghĩa:
- Tỉ lệ thụ tinh cao
- Tỉ lệ sống sót cao
- Tăng trưởng nhanh ở con non
- Con non được bảo vệ tốt nhất.
- Con non được phát triển tốt nhất.
               Mỗi ý 0.5 điểm x 2 ý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét