Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010

ĐỀ ĐÁP ÁN SINH 9 HKI 2010-2011TÂN BÌNH

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2010 - 2011
MÔN SINH – LỚP 9
(Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)

1- Nêu vai trò của nhiễm sắc thể đối với sự di truyền các tính trạng. (1 điểm)

2- Moocgan cho lai hai dòng ruồi giấm thuần chủng: thân xám, cánh dài mang tính trội với thân đen,cánh cụt mang tính lặn. Đời F1 toàn ruồi thân xám, cánh dài. Sau đó, cho lai ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt, thu được ở F2 có tỉ lệ 1 thân xám cánh dài : 1 thân đen, cánh cụt. ( 3 điểm)
a- Tại sao phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt được gọi là phép lai phân tích.
b- Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm mục đích gì?
c- Giải thích dựa vào tỉ lệ kiểu hình 1:1, Moocgan cho rằng các gen quy định màu sắc thân và dạng cánh cùng nằm trên một NST?

3- Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc nào? 1 điểm

4- Hãy nêu các loại ARN và chức năng của mỗi loại. 2 điểm

5- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Chúng biểu hiện ra kiểu hình khi nào? 1 điểm.

6- Bài toán: Khi cho cây cà chua quả đỏ mang tính trạng trội lai phân tích với cây cà chua quả vàng. Khi nào thu được toàn quả đỏ? Khi nào thu được vừa quả đỏ, vừa quả vàng. Hãy viết sơ đồ lai cho các trường hợp có thể xảy ra. 2 điểm


- HẾT-
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I KHỐI 9

1- Nêu vai trò của nhiễm sắc thể đối với sự di truyền các tính trạng. (1 điểm)
- NST là cấu trúc mang gen có bản chất là ADN, chính nhờ sự tự sao của ADN đưa đến sự tự nhân đôi của NST, nhờ đó các gen quy định tính trạng được di truyền qua các thế hệ tế bào và cơ thể.

2- Moocgan cho lai hai dòng ruồi giấm thuần chủng: thân xám, cánh dài mang tính trội với thân đen,cánh cụt mang tính lặn. Đời F1 toàn ruồi thân xám, cánh dài. Sau đó, cho lai ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt, thu được ở F2 có tỉ lệ 1 thân xám, cánh dài : 1 thân đen, cánh cụt. ( 3 điểm)
a- Tại sao phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt được gọi là phép lai phân tích.
b- Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm mục đích gì?
c- Giải thích dựa vào tỉ lệ kiểu hình 1:1, Moocgan cho rằng các gen quy định màu sắc thân và dạng cánh cùng nằm trên một NST?
a- Lai phân tích vì lai kiểu hình trội với kiểu hình lặn. 1 đ
b- Nhằm xác định kiểu gen kiểu hình trội. 1 đ
c- KH 1:1 nghĩa là có 2 tổ hợp gen ở một bên cho 2 loại GT, một bên cho 1 loại GT (2KGx1KG = 2KH) do đó các gen quy định màu sắc thân và hình dạng cánh phải cùng nằm trên một NST. 1 đ
(Nếu phân li độc lập thì tỉ lệ là 1:1:1:1 nghĩa là có 4 tổ hợp gen (4x1) và xuất hiện KH khác bố mẹ đời F1- xám, cụt và đen, dài).
(HS trình bày đượcc ý tính trạng màu sắc và hình dạng cánh luôn luôn di truyền ( xuất hiện) đồng thời với nhau).

3- Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc nào? 1 điểm
- Nguyên tắc bổ sung: A – T , G – X
- Nguyên tắc giữ lại một nửa ( bán bảo toàn) .
(hoặc theo nguyên tắc: Khuôn mẫu, bổ sung và bán bảo toàn).

4- Hãy nêu các loại ARN và chức năng của mỗi loại. 2 điểm
- m ARN – ARN thông tin: truyền thông tin quy định cấu trúc của prôtêin.
- t.ARN – ARN vận chuyển: vận chuyển A.A tới nơi tổng hợp.
- r. ARN – ARN riboxom: là thành phần cấu tạo nên riboxom.
(Nêu tên các loại ARN – 1 diểm . Nêu tên và đúng chức năng 2 loại ARN – 2 điểm. Tên ARN chỉ cần ghi mARN hoặc ARN thông tin).

5- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Chúng biểu hiện ra kiểu hình khi nào? 1 điểm.
- Đột biến gen gây rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin (phá vỡ sự thống nhất hài hòa KG)
- Đột biến thường là gen lặn nên biểu hiện ra KH khi ở thể đồng hợp và điều kiện môi trường thích hợp.
6- Bài toán: Khi cho cây cà chua quả đỏ mang tính trạng trội lai phân tích với cây cà chua quả vàng. Khi nào thu được toàn quả đỏ? Khi nào thu được vừa quả đỏ, vừa quả vàng. Hãy viết sơ đồ lai cho các trường hợp có thể xảy ra. 2 điểm
- Viết sơ đồ lai: quả đỏ AA x quả vàng aa và quả đỏ Aa x quả vàng aa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010

ĐỀ ĐÁP ÁN SINH 9 HKI 2010-2011TÂN BÌNH

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2010 - 2011
MÔN SINH – LỚP 9
(Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)

1- Nêu vai trò của nhiễm sắc thể đối với sự di truyền các tính trạng. (1 điểm)

2- Moocgan cho lai hai dòng ruồi giấm thuần chủng: thân xám, cánh dài mang tính trội với thân đen,cánh cụt mang tính lặn. Đời F1 toàn ruồi thân xám, cánh dài. Sau đó, cho lai ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt, thu được ở F2 có tỉ lệ 1 thân xám cánh dài : 1 thân đen, cánh cụt. ( 3 điểm)
a- Tại sao phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt được gọi là phép lai phân tích.
b- Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm mục đích gì?
c- Giải thích dựa vào tỉ lệ kiểu hình 1:1, Moocgan cho rằng các gen quy định màu sắc thân và dạng cánh cùng nằm trên một NST?

3- Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc nào? 1 điểm

4- Hãy nêu các loại ARN và chức năng của mỗi loại. 2 điểm

5- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Chúng biểu hiện ra kiểu hình khi nào? 1 điểm.

6- Bài toán: Khi cho cây cà chua quả đỏ mang tính trạng trội lai phân tích với cây cà chua quả vàng. Khi nào thu được toàn quả đỏ? Khi nào thu được vừa quả đỏ, vừa quả vàng. Hãy viết sơ đồ lai cho các trường hợp có thể xảy ra. 2 điểm


- HẾT-
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I KHỐI 9

1- Nêu vai trò của nhiễm sắc thể đối với sự di truyền các tính trạng. (1 điểm)
- NST là cấu trúc mang gen có bản chất là ADN, chính nhờ sự tự sao của ADN đưa đến sự tự nhân đôi của NST, nhờ đó các gen quy định tính trạng được di truyền qua các thế hệ tế bào và cơ thể.

2- Moocgan cho lai hai dòng ruồi giấm thuần chủng: thân xám, cánh dài mang tính trội với thân đen,cánh cụt mang tính lặn. Đời F1 toàn ruồi thân xám, cánh dài. Sau đó, cho lai ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt, thu được ở F2 có tỉ lệ 1 thân xám, cánh dài : 1 thân đen, cánh cụt. ( 3 điểm)
a- Tại sao phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt được gọi là phép lai phân tích.
b- Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm mục đích gì?
c- Giải thích dựa vào tỉ lệ kiểu hình 1:1, Moocgan cho rằng các gen quy định màu sắc thân và dạng cánh cùng nằm trên một NST?
a- Lai phân tích vì lai kiểu hình trội với kiểu hình lặn. 1 đ
b- Nhằm xác định kiểu gen kiểu hình trội. 1 đ
c- KH 1:1 nghĩa là có 2 tổ hợp gen ở một bên cho 2 loại GT, một bên cho 1 loại GT (2KGx1KG = 2KH) do đó các gen quy định màu sắc thân và hình dạng cánh phải cùng nằm trên một NST. 1 đ
(Nếu phân li độc lập thì tỉ lệ là 1:1:1:1 nghĩa là có 4 tổ hợp gen (4x1) và xuất hiện KH khác bố mẹ đời F1- xám, cụt và đen, dài).
(HS trình bày đượcc ý tính trạng màu sắc và hình dạng cánh luôn luôn di truyền ( xuất hiện) đồng thời với nhau).

3- Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc nào? 1 điểm
- Nguyên tắc bổ sung: A – T , G – X
- Nguyên tắc giữ lại một nửa ( bán bảo toàn) .
(hoặc theo nguyên tắc: Khuôn mẫu, bổ sung và bán bảo toàn).

4- Hãy nêu các loại ARN và chức năng của mỗi loại. 2 điểm
- m ARN – ARN thông tin: truyền thông tin quy định cấu trúc của prôtêin.
- t.ARN – ARN vận chuyển: vận chuyển A.A tới nơi tổng hợp.
- r. ARN – ARN riboxom: là thành phần cấu tạo nên riboxom.
(Nêu tên các loại ARN – 1 diểm . Nêu tên và đúng chức năng 2 loại ARN – 2 điểm. Tên ARN chỉ cần ghi mARN hoặc ARN thông tin).

5- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Chúng biểu hiện ra kiểu hình khi nào? 1 điểm.
- Đột biến gen gây rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin (phá vỡ sự thống nhất hài hòa KG)
- Đột biến thường là gen lặn nên biểu hiện ra KH khi ở thể đồng hợp và điều kiện môi trường thích hợp.
6- Bài toán: Khi cho cây cà chua quả đỏ mang tính trạng trội lai phân tích với cây cà chua quả vàng. Khi nào thu được toàn quả đỏ? Khi nào thu được vừa quả đỏ, vừa quả vàng. Hãy viết sơ đồ lai cho các trường hợp có thể xảy ra. 2 điểm
- Viết sơ đồ lai: quả đỏ AA x quả vàng aa và quả đỏ Aa x quả vàng aa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét