ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2010-2011
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1: (1 điểm)
Đọc đoạn văn sau :
“ Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.” (Trong lòng mẹ- Nguyên Hồng)
Cho biết đoạn văn trên thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Câu 2: (1 điểm)
a) Đặt câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người.
b) Đặt một câu ghép có cặp quan hệ từ.
Câu 3: (3 điểm)
Thiếu niên thành phố thực hiện phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”. Em đã làm những gì để hưởng ứng phong trào này? Viết một đoạn văn (từ 8 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em.
Câu 4: (5 điểm)
Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
……..Hết……..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2010– 2011
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Câu 1: ( 1 điểm)
- Đoạn văn thể hiện cảm giác sung sướng, hạnh phúc của nhân vật “ tôi” khi được ở trong lòng mẹ.
Câu 2: (1 điểm)
a.Đặt câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người. (0,5 đ)
- Đặt đúng câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người. (0,25 đ)
- Gạch đúng từ tượng hình trong câu. (0,25đ )
b. Đặt một câu ghép có cặp quan hệ từ. (0, 5 đ)
- Đặt đúng câu ghép có cặp quan hệ từ. (0,25 đ)
- Gạch dưới đúng cặp quan hệ từ. (0,25 đ)
Câu 3: (3 điểm)
Thiếu niên thành phố thực hiện phong trào “ Nói lời hay, làm việc tốt”. Em đã làm những gì để hưởng ứng phong trào này? Viết một đoạn văn (từ 8 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em.
- Học sinh hiểu được nội dung của phong trào “ Nói lời hay, làm việc tốt” :
+ Biết nói những lời hay, biết cách giao tiếp, ứng xử với mọi người: lễ độ với người trên; hòa nhã, khiêm tốn, thân thiện với bạn bè.
+ Không văng tục, chửi thề, nói những điều khó nghe…;
+ Biết làm việc tốt, việc có ích cho mọi người , cho cộng đồng , cho xã hội: ý thức giữ gìn vệ sinh chung ; biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ; đoàn kết thân ái; có tinh thần trách nhiệm; ý thức tự giác; sống trung thực…
+ Học sinh biết nói lời hay, làm việc tốt góp phần làm cho trường học thêm thân thiện, cuộc sống xã hội ngày càng văn minh phát triển.
- Viết được đoạn văn đúng số câu ( nhiều hơn 1 câu không trừ điểm), trình bày được suy nghĩ về vấn đề trên. (2 đ)
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. (0,5 đ)
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25đ)
- Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5đ)
· Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4: ( 5 điểm)
Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
A.Yêu cầu:
- Học sinh chọn và thuyết minh được một đồ dùng học tập
- Bài thuyết minh có bố cục 3 phần. Diễn đạt rõ ràng , mạch lạc.
- Nội dung của đề tài đầy đủ, chính xác. Trình bày được nguồn gốc, đặc điểm, lợi ích, cách bảo quản….đồ dùng học tập đó.
B. Biểu điểm:
Điểm
Nội dung
5
Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4
Bài làm khá tốt. Đủ và đúng 3 phần của văn thuyết minh. Nội dung đề tài thuyết minh đầy đủ, chính xác. Diễn đạt khá. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3
Bài làm khá. Bố cục rõ ràng. Nêu được khá đầy đủ và chính xác nội dung đề tài thuyết minh. Diễn đạt trôi chảy, chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5
Bài làm trung bình. Nội dung tương đối đủ. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2
Bài làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1
Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0
Bỏ giấy trắng
Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010
ĐÊ ĐÁP ÁN VĂN 8 HKI 2010-2011TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2010-2011
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1: (1 điểm)
Đọc đoạn văn sau :
“ Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.” (Trong lòng mẹ- Nguyên Hồng)
Cho biết đoạn văn trên thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Câu 2: (1 điểm)
a) Đặt câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người.
b) Đặt một câu ghép có cặp quan hệ từ.
Câu 3: (3 điểm)
Thiếu niên thành phố thực hiện phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”. Em đã làm những gì để hưởng ứng phong trào này? Viết một đoạn văn (từ 8 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em.
Câu 4: (5 điểm)
Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
……..Hết……..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2010– 2011
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Câu 1: ( 1 điểm)
- Đoạn văn thể hiện cảm giác sung sướng, hạnh phúc của nhân vật “ tôi” khi được ở trong lòng mẹ.
Câu 2: (1 điểm)
a.Đặt câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người. (0,5 đ)
- Đặt đúng câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người. (0,25 đ)
- Gạch đúng từ tượng hình trong câu. (0,25đ )
b. Đặt một câu ghép có cặp quan hệ từ. (0, 5 đ)
- Đặt đúng câu ghép có cặp quan hệ từ. (0,25 đ)
- Gạch dưới đúng cặp quan hệ từ. (0,25 đ)
Câu 3: (3 điểm)
Thiếu niên thành phố thực hiện phong trào “ Nói lời hay, làm việc tốt”. Em đã làm những gì để hưởng ứng phong trào này? Viết một đoạn văn (từ 8 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em.
- Học sinh hiểu được nội dung của phong trào “ Nói lời hay, làm việc tốt” :
+ Biết nói những lời hay, biết cách giao tiếp, ứng xử với mọi người: lễ độ với người trên; hòa nhã, khiêm tốn, thân thiện với bạn bè.
+ Không văng tục, chửi thề, nói những điều khó nghe…;
+ Biết làm việc tốt, việc có ích cho mọi người , cho cộng đồng , cho xã hội: ý thức giữ gìn vệ sinh chung ; biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ; đoàn kết thân ái; có tinh thần trách nhiệm; ý thức tự giác; sống trung thực…
+ Học sinh biết nói lời hay, làm việc tốt góp phần làm cho trường học thêm thân thiện, cuộc sống xã hội ngày càng văn minh phát triển.
- Viết được đoạn văn đúng số câu ( nhiều hơn 1 câu không trừ điểm), trình bày được suy nghĩ về vấn đề trên. (2 đ)
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. (0,5 đ)
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25đ)
- Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5đ)
· Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4: ( 5 điểm)
Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
A.Yêu cầu:
- Học sinh chọn và thuyết minh được một đồ dùng học tập
- Bài thuyết minh có bố cục 3 phần. Diễn đạt rõ ràng , mạch lạc.
- Nội dung của đề tài đầy đủ, chính xác. Trình bày được nguồn gốc, đặc điểm, lợi ích, cách bảo quản….đồ dùng học tập đó.
B. Biểu điểm:
Điểm
Nội dung
5
Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4
Bài làm khá tốt. Đủ và đúng 3 phần của văn thuyết minh. Nội dung đề tài thuyết minh đầy đủ, chính xác. Diễn đạt khá. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3
Bài làm khá. Bố cục rõ ràng. Nêu được khá đầy đủ và chính xác nội dung đề tài thuyết minh. Diễn đạt trôi chảy, chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5
Bài làm trung bình. Nội dung tương đối đủ. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2
Bài làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1
Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0
Bỏ giấy trắng
NĂM HỌC 2010-2011
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1: (1 điểm)
Đọc đoạn văn sau :
“ Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.” (Trong lòng mẹ- Nguyên Hồng)
Cho biết đoạn văn trên thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Câu 2: (1 điểm)
a) Đặt câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người.
b) Đặt một câu ghép có cặp quan hệ từ.
Câu 3: (3 điểm)
Thiếu niên thành phố thực hiện phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”. Em đã làm những gì để hưởng ứng phong trào này? Viết một đoạn văn (từ 8 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em.
Câu 4: (5 điểm)
Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
……..Hết……..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2010– 2011
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Câu 1: ( 1 điểm)
- Đoạn văn thể hiện cảm giác sung sướng, hạnh phúc của nhân vật “ tôi” khi được ở trong lòng mẹ.
Câu 2: (1 điểm)
a.Đặt câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người. (0,5 đ)
- Đặt đúng câu có từ tượng hình gợi tả dáng đi của người. (0,25 đ)
- Gạch đúng từ tượng hình trong câu. (0,25đ )
b. Đặt một câu ghép có cặp quan hệ từ. (0, 5 đ)
- Đặt đúng câu ghép có cặp quan hệ từ. (0,25 đ)
- Gạch dưới đúng cặp quan hệ từ. (0,25 đ)
Câu 3: (3 điểm)
Thiếu niên thành phố thực hiện phong trào “ Nói lời hay, làm việc tốt”. Em đã làm những gì để hưởng ứng phong trào này? Viết một đoạn văn (từ 8 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em.
- Học sinh hiểu được nội dung của phong trào “ Nói lời hay, làm việc tốt” :
+ Biết nói những lời hay, biết cách giao tiếp, ứng xử với mọi người: lễ độ với người trên; hòa nhã, khiêm tốn, thân thiện với bạn bè.
+ Không văng tục, chửi thề, nói những điều khó nghe…;
+ Biết làm việc tốt, việc có ích cho mọi người , cho cộng đồng , cho xã hội: ý thức giữ gìn vệ sinh chung ; biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ; đoàn kết thân ái; có tinh thần trách nhiệm; ý thức tự giác; sống trung thực…
+ Học sinh biết nói lời hay, làm việc tốt góp phần làm cho trường học thêm thân thiện, cuộc sống xã hội ngày càng văn minh phát triển.
- Viết được đoạn văn đúng số câu ( nhiều hơn 1 câu không trừ điểm), trình bày được suy nghĩ về vấn đề trên. (2 đ)
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. (0,5 đ)
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25đ)
- Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5đ)
· Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4: ( 5 điểm)
Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
A.Yêu cầu:
- Học sinh chọn và thuyết minh được một đồ dùng học tập
- Bài thuyết minh có bố cục 3 phần. Diễn đạt rõ ràng , mạch lạc.
- Nội dung của đề tài đầy đủ, chính xác. Trình bày được nguồn gốc, đặc điểm, lợi ích, cách bảo quản….đồ dùng học tập đó.
B. Biểu điểm:
Điểm
Nội dung
5
Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4
Bài làm khá tốt. Đủ và đúng 3 phần của văn thuyết minh. Nội dung đề tài thuyết minh đầy đủ, chính xác. Diễn đạt khá. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3
Bài làm khá. Bố cục rõ ràng. Nêu được khá đầy đủ và chính xác nội dung đề tài thuyết minh. Diễn đạt trôi chảy, chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5
Bài làm trung bình. Nội dung tương đối đủ. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2
Bài làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1
Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0
Bỏ giấy trắng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét