Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

HKI_Văn 9-HKI-2011-2012

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH

KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

Câu 1: (1 điểm)
Chép thuộc lòng ba câu đầu bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt . Hình ảnh bếp lửa trong khổ thơ có ý nghĩa gì?

* Chép đúng 3 câu thơ đầu.
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bết lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.
- Sai, thiếu 2 từ trừ 0,25 điểm.
- Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
- Sai 2 dấu câu trở lên trừ 0,25 điểm.
- Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ 0,25 điểm.
- Sai trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
*Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà.(0,25đ)

Câu 2: (1 điểm)
a/ Cho biết từ lưng nào dùng theo nghĩa gốc, từ lưng nào dùng theo nghĩa chuyển trong ví dụ sau: (0,5 điểm)
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi.
( Nguyễn Khoa Điềm)

- Từ lưng ( lưng núi): nghĩa chuyển (0,25 điểm)
- Từ lưng ( lưng mẹ) : nghĩa gốc (0,25 điểm)
b/ Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong ví dụ sau: (0,5 điểm)
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long
( Huy Cận)
- Biện pháp tu từ nhân hóa (0,25 điểm)
- Từ ngữ nhân hóa: em quẫy, đêm thở, sao lùa ( chỉ cần gạch dưới 1 trong các từ) 0,25 điểm.
Câu 3: (3 điểm)
Danh ngôn có câu: Có lòng khoan dung với mọi người thì thế giới của bạn vô cùng rộng mở.
Viết một đoạn văn ngắn (từ 10 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng khoan dung.
- Đoạn văn nghị luận có nội dung như yêu cầu (1,5điểm).
- Đoạn văn đúng số câu (1điểm).Có thể nhiều hơn 1 câu không trừ điểm.Thiếu 1 câu ( trừ 0,25đ)
- Diễn đạt trôi chảy, lập luận mạch lạc, chặt chẽ (0,5 điểm).
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
- Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
- Không có dẫn chứng trừ (0,5 điểm).
* Học sinh cũng có thể trình bày theo cách hiểu của mình nhưng hợp lí. Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.

Câu 4
Em hãy đóng vai nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân để kể lại tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo Tây làm Việt gian .
(Có kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận)
A.Yêu cầu:
- Học sinh đóng vai nhân vật ông Hai kể lại diễn biến tâm trạng của nhân vật khi nghe tin làng Chợ Dầu theo Tây làm Việt gian (ngôi kể thứ nhất).
- Nêu được tình huống truyện. Kể theo trình tự hợp lí. Sử dụng đúng ngôi kể ( ngôi thứ nhất), biết kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
- Bài làm phải đủ 3 phần:
* Mở bài: Giới thiệu câu chuyện kể.
* Thân bài: Diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi (ông Hai).
* Kết bài: Kết thúc câu chuyện, cảm nghĩ của nhân vật tôi.
B. Biểu điểm:
Điểm Nội dung
5 Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4 Bài làm khá tốt. Đủ và đúng 3 phần của văn tự sự, có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận. Có sáng tạo. Diễn đạt khá tốt. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3 Bài làm khá. Thể hiện khá rõ các yếu tố biểu cảm, miêu tả, nghị luận. Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5 Bài làm trung bình. Trình tự kể hợp lí. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2 Bài làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1 Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0 Bỏ giấy trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

HKI_Văn 9-HKI-2011-2012

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH

KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

Câu 1: (1 điểm)
Chép thuộc lòng ba câu đầu bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt . Hình ảnh bếp lửa trong khổ thơ có ý nghĩa gì?

* Chép đúng 3 câu thơ đầu.
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bết lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.
- Sai, thiếu 2 từ trừ 0,25 điểm.
- Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
- Sai 2 dấu câu trở lên trừ 0,25 điểm.
- Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ 0,25 điểm.
- Sai trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
*Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà.(0,25đ)

Câu 2: (1 điểm)
a/ Cho biết từ lưng nào dùng theo nghĩa gốc, từ lưng nào dùng theo nghĩa chuyển trong ví dụ sau: (0,5 điểm)
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi.
( Nguyễn Khoa Điềm)

- Từ lưng ( lưng núi): nghĩa chuyển (0,25 điểm)
- Từ lưng ( lưng mẹ) : nghĩa gốc (0,25 điểm)
b/ Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong ví dụ sau: (0,5 điểm)
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long
( Huy Cận)
- Biện pháp tu từ nhân hóa (0,25 điểm)
- Từ ngữ nhân hóa: em quẫy, đêm thở, sao lùa ( chỉ cần gạch dưới 1 trong các từ) 0,25 điểm.
Câu 3: (3 điểm)
Danh ngôn có câu: Có lòng khoan dung với mọi người thì thế giới của bạn vô cùng rộng mở.
Viết một đoạn văn ngắn (từ 10 -12 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng khoan dung.
- Đoạn văn nghị luận có nội dung như yêu cầu (1,5điểm).
- Đoạn văn đúng số câu (1điểm).Có thể nhiều hơn 1 câu không trừ điểm.Thiếu 1 câu ( trừ 0,25đ)
- Diễn đạt trôi chảy, lập luận mạch lạc, chặt chẽ (0,5 điểm).
- 2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
- Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
- Không có dẫn chứng trừ (0,5 điểm).
* Học sinh cũng có thể trình bày theo cách hiểu của mình nhưng hợp lí. Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.

Câu 4
Em hãy đóng vai nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân để kể lại tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo Tây làm Việt gian .
(Có kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận)
A.Yêu cầu:
- Học sinh đóng vai nhân vật ông Hai kể lại diễn biến tâm trạng của nhân vật khi nghe tin làng Chợ Dầu theo Tây làm Việt gian (ngôi kể thứ nhất).
- Nêu được tình huống truyện. Kể theo trình tự hợp lí. Sử dụng đúng ngôi kể ( ngôi thứ nhất), biết kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
- Bài làm phải đủ 3 phần:
* Mở bài: Giới thiệu câu chuyện kể.
* Thân bài: Diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi (ông Hai).
* Kết bài: Kết thúc câu chuyện, cảm nghĩ của nhân vật tôi.
B. Biểu điểm:
Điểm Nội dung
5 Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4 Bài làm khá tốt. Đủ và đúng 3 phần của văn tự sự, có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận. Có sáng tạo. Diễn đạt khá tốt. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3 Bài làm khá. Thể hiện khá rõ các yếu tố biểu cảm, miêu tả, nghị luận. Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
2,5 Bài làm trung bình. Trình tự kể hợp lí. Diễn đạt đôi chỗ còn vụng. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2 Bài làm yếu. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1 Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0 Bỏ giấy trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét