Bốn dụng cụ cần thiết để vẽ tranh thủy
mặc Trung Hoa thường được coi là quý giá nên được gọi là tứ bảo. khi
bạn đề cập đến “tứ bảo” người Hoa ngay lập tức nhận ra đó là: Cọ vẽ,
thanh mực tàu, đá mài mực và giấy vẽ.
Các loại cọ vẽ:
Các loại cọ vẽ tiêu biểu của Trung Hoa
được làm bằng cán tre, với lông cọ là lông dê, cừu, thỏ, chó sói hoặc
lông ngựa. Một cây cọ thật mềm thường được dùng để vẽ chim, hoa hoặc
viết thư pháp. Một cây cọ có lông cứng được dùng để vẽ núi non hay tre.
Các cọ vẽ mới nên ngâm trong nước lạnh vài phút để tẩy rửa chất keo.
Khi cọ vẽ không dùng tới nên đặt trên giá đựng phẳng hoặc móc trên giá
treo .
Thanh mực:
Thanh mực tàu tạo ra mực khi chà lên đá
mài mực cùng với vài giọt nước. Thanh mực tàu được làm từ bồ hóng gổ
thông, xạ hương và các loại tinh dầu khác như dầu thực vật. Đôi khi
chúng được trang trí bằng hình và thơ. Một thanh mực tốt phải đen bóng
và có mùi thơm dễ chịu.
Đá mài mực:
Đá mài mực được làm từ đá có cấu tạo
mịn và nhẵn như đá phiến. Hầu hết đá mài mực có hình vuông với một
giếng lõm tròn và có nắp đậy. Để tạo mực , chế một lương nhỏ nước vào
đá, nhúng thanh mực dọc đứng và chà nhẹ với chuyển động tròn. Nên thực
hiện việc mài mực với thái độ bình thản và chậm rãi. Phương thức mài
mực giúp người họa sĩ bình tâm và ổn trí, và như vậy sẻ bước vào trạng
thái đúng đắn khi vẽ. Đối với những người không có thời gian mài mực
thì mực lọ cũng có bán sẳn.
Giấy vẽ (Giấy xuyến chỉ):
Hầu hết mọi người ( Tây phương) đều gọi
giấy vẽ của Trung Quốc là giấy gạo (rice paper), thật ra là một nhầm
lẫn trong tên gọi. Giấy này không thật sự làm từ gạo, mà từ sớ sợi của
nhiều loại thảo mộc khác nhau và một loại vỏ cây đặc biệt trộn với rơm
( rice traw). Giấy trắng, mịn và rất thấm. Giấy có chất lượng tốt
thường được gọi là ” honest” (giấy thật), nó giúp bạn thể hiện từng nét
cọ cũng như dấu đi một số khiếm khuyết khi vẽ.
mặc Trung Hoa thường được coi là quý giá nên được gọi là tứ bảo. khi
bạn đề cập đến “tứ bảo” người Hoa ngay lập tức nhận ra đó là: Cọ vẽ,
thanh mực tàu, đá mài mực và giấy vẽ.
Các loại cọ vẽ:
Các loại cọ vẽ tiêu biểu của Trung Hoa
được làm bằng cán tre, với lông cọ là lông dê, cừu, thỏ, chó sói hoặc
lông ngựa. Một cây cọ thật mềm thường được dùng để vẽ chim, hoa hoặc
viết thư pháp. Một cây cọ có lông cứng được dùng để vẽ núi non hay tre.
Các cọ vẽ mới nên ngâm trong nước lạnh vài phút để tẩy rửa chất keo.
Khi cọ vẽ không dùng tới nên đặt trên giá đựng phẳng hoặc móc trên giá
treo .
Thanh mực:
Thanh mực tàu tạo ra mực khi chà lên đá
mài mực cùng với vài giọt nước. Thanh mực tàu được làm từ bồ hóng gổ
thông, xạ hương và các loại tinh dầu khác như dầu thực vật. Đôi khi
chúng được trang trí bằng hình và thơ. Một thanh mực tốt phải đen bóng
và có mùi thơm dễ chịu.
Đá mài mực:
Đá mài mực được làm từ đá có cấu tạo
mịn và nhẵn như đá phiến. Hầu hết đá mài mực có hình vuông với một
giếng lõm tròn và có nắp đậy. Để tạo mực , chế một lương nhỏ nước vào
đá, nhúng thanh mực dọc đứng và chà nhẹ với chuyển động tròn. Nên thực
hiện việc mài mực với thái độ bình thản và chậm rãi. Phương thức mài
mực giúp người họa sĩ bình tâm và ổn trí, và như vậy sẻ bước vào trạng
thái đúng đắn khi vẽ. Đối với những người không có thời gian mài mực
thì mực lọ cũng có bán sẳn.
Giấy vẽ (Giấy xuyến chỉ):
Hầu hết mọi người ( Tây phương) đều gọi
giấy vẽ của Trung Quốc là giấy gạo (rice paper), thật ra là một nhầm
lẫn trong tên gọi. Giấy này không thật sự làm từ gạo, mà từ sớ sợi của
nhiều loại thảo mộc khác nhau và một loại vỏ cây đặc biệt trộn với rơm
( rice traw). Giấy trắng, mịn và rất thấm. Giấy có chất lượng tốt
thường được gọi là ” honest” (giấy thật), nó giúp bạn thể hiện từng nét
cọ cũng như dấu đi một số khiếm khuyết khi vẽ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét