Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Sinh 9 _2013_Tân Bình



PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
          QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
   NĂM HỌC 2012 - 2013
              MÔN SINH – LỚP 9
                                             (Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)
1-     Môi trường sống của sinh vật là gì? Hãy nêu 4 ví dụ về  nhân tố  sinh thái hữu sinh của môi trường sống tự nhiên của con cá chép. ( 2 đ)
2-     Đồ thị sau biểu diễn giới hạn nhiệt độ của  xương rồng sa mạc. Em hãy nêu ý nghĩa của các chi tiết, số liệu ghi trên đồ thị. ( 2đ)


3-     Cho 2 ví dụ: 1 thực vật  ( cây) và 1 động vật ( con) chịu ảnh hưởng của nhiệt độ  ( nóng hoặc lạnh) lên đời sống hoặc cấu tạo cơ thể. ( 2đ)

4- Trong các ví dụ sau đây, quan hệ nào là kí sinh, cộng sinh, hội sinh, cạnh tranh? Nêu đặc điểm để nhận biết mối quan hệ đó. (2 đ)
 ( Chú ý: học sinh không được chọn mối quan hệ khác ngoài các mối quan hệ đề bài cho)
a- Chim dòng dọc thường làm tổ trên các ngọn cây cao. (quan hệ giữa chim và cây)
b-Vi khuẩn cố định đạm trong không khí sống trong rễ cây đậu phọng (lạc) cung cấp chất đạm cho cây đậu ( quan hệ giữa vi khuẩn và đậu phọng)
c-Con đỉa sống trong ao, mương nước ngọt thường hay bám vào loài trâu để hút máu ( quan hệ giữa đỉa và trâu).
d-Người ta thấy rằng khi số lượng loài sói tăng thì số lượng thỏ lại giảm; ngược lại  khi số lượng  sói giảm thì loài thỏ lại tăng nhanh. (quan hệ sói và thỏ).

5-Hãy nêu những ảnh hưởng có hại và có lợi đến môi trường trong thời kỳ xã hội nông nghiệp và xã hội công nghiệp. ( 2đ)

-HẾT-

                             ĐÁP ÁN - SINH 9 – KIỂM TRA HKII
                                        NĂM HỌC 2012 – 2013

1-     Môi trường sống của sinh vật là gì? Hãy nêu 4 ví dụ về  nhân tố  sinh thái hữu sinh của môi trường sống tự nhiên của con cá chép. ( 2đ)

-Môi trường sống: tất cả những gì bao quanh sinh vật  (sinh sống)
-Nhân tố hữu sinh: bèo, rong, ốc, cá khác, tôm , … (những loài thực vật và động vật sống trong nước ngọt)
                    Mỗi ý 1 điểm
2-     


Đồ thị sau biểu diễn giới hạn nhiệt độ của  xương rồng sa mạc. Em hãy nêu ý nghĩa của các chi tiết, số liệu ghi trên đồ thị. (2 đ)









-         0 độ C giới hạn dưới ( điểm gây chết)
-         32 độ C  điểm cực thuận
-         56 độ C giới hạn trên ( điểm gây chết)
-         Khoảng A: khoảng thuận lợi
              Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý

3-     Cho 2 ví dụ: 1 thực vật  ( cây) và 1 động vật ( con) chịu ảnh hưởng của nhiệt độ  ( nóng hoặc lạnh) lên đời sống hoặc cấu tạo cơ thể. ( 2 đ)

-Cho ví dụ đúng và hợp lý
         Mỗi ý 1 điểm x 2 ý

4- Trong các ví dụ sau đây, quan hệ nào là kí sinh, cộng sinh, hội sinh, cạnh tranh? Nêu đặc điểm để nhận biết mối quan hệ đó. ( 2đ)
 ( Chú ý: học sinh không được chọn mối quan hệ khác ngoài các mối quan hệ đề bài cho)
a- Chim dòng dọc thường làm tổ trên các ngọn cây cao. (quan hệ giữa chim và cây)
b-Vi khuẩn cố định đạm trong không khí sống trong rễ cây đậu phọng (lạc) cung cấp chất đạm cho cây đậu ( quan hệ giữa vi khuẩn và đậu phọng)
c-Con đỉa sống trong ao, mương nước ngọt thường hay bám vào loài trâu để hút máu ( quan hệ giữa đỉa và trâu).
d-Người ta thấy rằng khi số lượng loài sói tăng thì số lượng thỏ lại giảm; ngược lại  khi số lượng  sói giảm thì loài thỏ lại tăng nhanh. (quan hệ sói và thỏ).


a-     Quan hệ chim và cây: Hội sinh – chỉ một bên có lợi
b-     Quan hệ vi khuẩn và đậu: Cộng sinh – hai bên đều có lợi
c-     Quan hệ đĩa và trâu: Kí sinh -  sống nhờ trên cơ thể
d-     Quan hệ sói và thỏ: Cạnh tranh – loài này kìm hãm loài kia.
                  Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý
 Chú ý: nếu học sinh nêu sai mối quan hệ hay đặc điểm đều không được điểm.

5-Hãy nêu những ảnh hưởng có hại và có lợi đến môi trường trong thời kỳ xã hội nông nghiệp và xã hội công nghiệp. ( 2 đ)

a-Xã hội nông nghiệp:
            -Có hại: chặt phá và đốt rừng, làm suy giảm độ màu mỡ của đất.
            -Có lợi: tích lũy nhiều cây giống, con giống, hình thành hệ sinh thái mới (trồng trọt)
b-Xã hội công nghiệp:
            -Có hại: phá rừng nhiều, đô thị hóa, công nghiệp hóa làm ô nhiễm môi trường
            -Có lợi: cải tạo môi trường, thuốc bảo vệ thực vật chống sâu bệnh, lai tạo nhiều cây con mới.
       Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Sinh 9 _2013_Tân Bình



PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
          QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
   NĂM HỌC 2012 - 2013
              MÔN SINH – LỚP 9
                                             (Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề)
1-     Môi trường sống của sinh vật là gì? Hãy nêu 4 ví dụ về  nhân tố  sinh thái hữu sinh của môi trường sống tự nhiên của con cá chép. ( 2 đ)
2-     Đồ thị sau biểu diễn giới hạn nhiệt độ của  xương rồng sa mạc. Em hãy nêu ý nghĩa của các chi tiết, số liệu ghi trên đồ thị. ( 2đ)


3-     Cho 2 ví dụ: 1 thực vật  ( cây) và 1 động vật ( con) chịu ảnh hưởng của nhiệt độ  ( nóng hoặc lạnh) lên đời sống hoặc cấu tạo cơ thể. ( 2đ)

4- Trong các ví dụ sau đây, quan hệ nào là kí sinh, cộng sinh, hội sinh, cạnh tranh? Nêu đặc điểm để nhận biết mối quan hệ đó. (2 đ)
 ( Chú ý: học sinh không được chọn mối quan hệ khác ngoài các mối quan hệ đề bài cho)
a- Chim dòng dọc thường làm tổ trên các ngọn cây cao. (quan hệ giữa chim và cây)
b-Vi khuẩn cố định đạm trong không khí sống trong rễ cây đậu phọng (lạc) cung cấp chất đạm cho cây đậu ( quan hệ giữa vi khuẩn và đậu phọng)
c-Con đỉa sống trong ao, mương nước ngọt thường hay bám vào loài trâu để hút máu ( quan hệ giữa đỉa và trâu).
d-Người ta thấy rằng khi số lượng loài sói tăng thì số lượng thỏ lại giảm; ngược lại  khi số lượng  sói giảm thì loài thỏ lại tăng nhanh. (quan hệ sói và thỏ).

5-Hãy nêu những ảnh hưởng có hại và có lợi đến môi trường trong thời kỳ xã hội nông nghiệp và xã hội công nghiệp. ( 2đ)

-HẾT-

                             ĐÁP ÁN - SINH 9 – KIỂM TRA HKII
                                        NĂM HỌC 2012 – 2013

1-     Môi trường sống của sinh vật là gì? Hãy nêu 4 ví dụ về  nhân tố  sinh thái hữu sinh của môi trường sống tự nhiên của con cá chép. ( 2đ)

-Môi trường sống: tất cả những gì bao quanh sinh vật  (sinh sống)
-Nhân tố hữu sinh: bèo, rong, ốc, cá khác, tôm , … (những loài thực vật và động vật sống trong nước ngọt)
                    Mỗi ý 1 điểm
2-     


Đồ thị sau biểu diễn giới hạn nhiệt độ của  xương rồng sa mạc. Em hãy nêu ý nghĩa của các chi tiết, số liệu ghi trên đồ thị. (2 đ)









-         0 độ C giới hạn dưới ( điểm gây chết)
-         32 độ C  điểm cực thuận
-         56 độ C giới hạn trên ( điểm gây chết)
-         Khoảng A: khoảng thuận lợi
              Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý

3-     Cho 2 ví dụ: 1 thực vật  ( cây) và 1 động vật ( con) chịu ảnh hưởng của nhiệt độ  ( nóng hoặc lạnh) lên đời sống hoặc cấu tạo cơ thể. ( 2 đ)

-Cho ví dụ đúng và hợp lý
         Mỗi ý 1 điểm x 2 ý

4- Trong các ví dụ sau đây, quan hệ nào là kí sinh, cộng sinh, hội sinh, cạnh tranh? Nêu đặc điểm để nhận biết mối quan hệ đó. ( 2đ)
 ( Chú ý: học sinh không được chọn mối quan hệ khác ngoài các mối quan hệ đề bài cho)
a- Chim dòng dọc thường làm tổ trên các ngọn cây cao. (quan hệ giữa chim và cây)
b-Vi khuẩn cố định đạm trong không khí sống trong rễ cây đậu phọng (lạc) cung cấp chất đạm cho cây đậu ( quan hệ giữa vi khuẩn và đậu phọng)
c-Con đỉa sống trong ao, mương nước ngọt thường hay bám vào loài trâu để hút máu ( quan hệ giữa đỉa và trâu).
d-Người ta thấy rằng khi số lượng loài sói tăng thì số lượng thỏ lại giảm; ngược lại  khi số lượng  sói giảm thì loài thỏ lại tăng nhanh. (quan hệ sói và thỏ).


a-     Quan hệ chim và cây: Hội sinh – chỉ một bên có lợi
b-     Quan hệ vi khuẩn và đậu: Cộng sinh – hai bên đều có lợi
c-     Quan hệ đĩa và trâu: Kí sinh -  sống nhờ trên cơ thể
d-     Quan hệ sói và thỏ: Cạnh tranh – loài này kìm hãm loài kia.
                  Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý
 Chú ý: nếu học sinh nêu sai mối quan hệ hay đặc điểm đều không được điểm.

5-Hãy nêu những ảnh hưởng có hại và có lợi đến môi trường trong thời kỳ xã hội nông nghiệp và xã hội công nghiệp. ( 2 đ)

a-Xã hội nông nghiệp:
            -Có hại: chặt phá và đốt rừng, làm suy giảm độ màu mỡ của đất.
            -Có lợi: tích lũy nhiều cây giống, con giống, hình thành hệ sinh thái mới (trồng trọt)
b-Xã hội công nghiệp:
            -Có hại: phá rừng nhiều, đô thị hóa, công nghiệp hóa làm ô nhiễm môi trường
            -Có lợi: cải tạo môi trường, thuốc bảo vệ thực vật chống sâu bệnh, lai tạo nhiều cây con mới.
       Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét