PHÒNG GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN
LỚP 9
HKII NĂM HỌC 2012-2013
Câu 1: (1 điểm) Chép thuộc lòng khổ 4 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
Câu 2: (1 điểm)
Câu 2: (1 điểm)
Tìm câu
có chứa hàm ý trong ví dụ sau và cho biết nội dung hàm ý. Hàm ý đó được tạo ra bằng cách cố ý vi phạm
phương châm hội thoại nào?
Minh hỏi Nga:
-
Bạn đã báo cho tổ của Xuân và Mai
chiều nay họp lớp chưa?
-
Tớ báo cho tổ của Mai rồi.
Câu 3: (3
điểm)
Những bàn tay cóng
Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi, tôi hỏi con: "Vì sao con mang tới hai đôi găng tay trong túi áo?". Con tôi trả lời: " Con làm vậy từ lâu rồi. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn sẽ không bị lạnh".
(Theo Tuổi mới lớn, NXB Trẻ )
Câu chuyện trên gợi
cho em suy nghĩ gì ?
Câu 4: (5
điểm)
Điều em thích nhất ở nhân vật Phương Định
trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi
của Lê Minh Khuê.
…..
Hết …..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC
2012– 2013
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
Câu 1: (1 điểm)
Chép thuộc
lòng khổ 4 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
của Thanh Hải.
* Chép đúng khổ 4.
Ta làm con chim hót
Ta
làm một cành hoa
Ta
nhập vào hòa ca
Một
nốt trầm xao xuyến.
- Sai, thiếu 2 từ trừ 0,25 điểm.
- Sai
2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
-
Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ
0,25 điểm.
- Sai
trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
Câu
2: (1 điểm)
Tìm câu có chứa hàm ý trong ví dụ sau và cho biết nội dung hàm ý. Hàm ý
đó được tạo ra bằng cách cố ý vi phạm phương châm hội thoại nào?
Minh hỏi Nga:
-
Bạn đã báo cho tổ của Xuân và
Mai chiều nay họp lớp chưa?
-
Tớ báo cho tổ của Mai rồi.
·
Câu chứa hàm ý: Tớ báo cho tổ
của Mai rồi (0,25
điểm).
·
Nội dung hàm ý: Chưa báo cho tổ của Xuân (0,25 điểm).
·
Vi phạm phương châm về lượng (0,5 điểm)
Câu 3: (3 điểm)
-
Từ câu chuyện rút ra vấn đề cần nghị luận: lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ (1,5điểm).
- Tình cảm ấy được thể hiện qua những suy
nghĩ, việc làm rất hồn nhiên của cô bé: bên cạnh em còn nhiều bạn nhà nghèo, trời lạnh đi học mà
không có găng tay chắc sẽ lạnh cóng. Nếu mang thêm một đôi, có thể cho bạn mượn
và tay bạn sẽ không bị lạnh.
- Lòng nhân ái là tình cảm tốt đẹp
của người Việt Nam .
Biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với những người xung quanh, cuộc sống sẽ ngày
càng tốt đẹp hơn.
- Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm
trước nỗi bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn của người khác.
- Nhận thức, hành động của bản thân.
-
Diễn đạt trôi
chảy, lập luận mạch lạc, chặt chẽ (0,5 điểm).
-
2 lỗi chính tả,
ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
-
Lỗi diễn đạt (
trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
-
Không có dẫn
chứng (trừ 0,25 điểm).
-
Thiếu
phê phán (trừ 0,25 điểm)
* Tùy theo mức độ làm bài của học sinh,
giám khảo xem xét cho điểm.
Câu 4 (5
điểm): Điều em
thích nhất ở nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
A.Yêu
cầu:
-
Học sinh chọn
được phẩm chất, đặc điểm yêu thích ở nhân vật Phương Định. Nêu được lí do tại
sao thích? Học sinh có thể chọn một hoặc hai đặc điểm, phẩm chất của nhân vật
để phân tích.
- Nêu được
các luận điểm và có những luận cứ xác đáng để phân tích.
- Thể hiện
được sự cảm nhận sâu sắc về phẩm chất của nhân vật.
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. Văn giàu cảm
xúc.
-
Biết liên kết giữa các đoạn văn.
-
Không kể chuyện
-
Bài
làm phải đủ 3 phần:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát nội dung cần nghị luận.
* Thân bài:
+
Giới thiệu khái quát hoàn cảnh sống của nhân vật.
+ Phân tích phẩm chất nhân vật.
+ Nêu được những cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá của bản
thân về nhân vật.
*
Kết bài: Khẳng định giá trị, liên hệ.
B.
Biểu điểm:
Điểm
|
Nội dung
|
5
|
Bài
làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
|
4-4,5
|
Bài
làm khá tốt. Cảm nhận sâu sắc. Diễn đạt khá. Bố cục rõ ràng. Văn giàu cảm
xúc. Chữ rõ sạch. Mắc từ 1-2 lỗi chính
tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
|
3-3,5
|
Bài
làm khá.Cảm nhận và suy nghĩ khá. Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng
chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
|
2,5
|
Bài
làm trung bình. Cảm nhận đôi chỗ chưa sâu sắc. Diễn đạt tương đối. Bố cục rõ.
Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
|
2
|
Bài
làm yếu. Ý chung chung. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều
lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
|
1
|
Chỉ
viết vài dòng. Lạc đề.
|
0
|
Bỏ
giấy trắng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét