Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

KIỂM TRA HỌC KÌ II Văn 9_ NĂM HỌC 2012– 2013


PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẬN TÂN BÌNH



ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN
 LỚP 9
HKII NĂM HỌC 2012-2013

Câu  1: (1 điểm) Chép thuộc lòng khổ 4 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
  Câu 2: (1 điểm)
            Tìm câu có chứa hàm ý trong ví dụ sau và cho biết nội dung hàm ý. Hàm ý đó được tạo ra bằng cách cố ý vi phạm phương châm hội thoại nào?
            Minh hỏi Nga:
-         Bạn đã báo cho tổ của Xuân và Mai chiều nay họp lớp chưa?
-         Tớ báo cho tổ của Mai rồi.

Câu 3: (3 điểm)
Những bàn tay cóng

          Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi, tôi hỏi con: "Vì sao con mang tới hai đôi găng tay trong túi áo?". Con tôi trả lời: " Con làm vậy từ lâu rồi. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn sẽ không bị lạnh".
(Theo Tuổi mới lớn, NXB Trẻ )
Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì ?

Câu 4: (5 điểm)
Điều em thích nhất ở nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

….. Hết ….. 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  QUẬN TÂN BÌNH


KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012– 2013
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

Câu 1: (1 điểm)
       Chép thuộc lòng khổ 4 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

  * Chép đúng khổ 4.
                                    Ta làm con chim hót
                                    Ta làm một cành hoa
                                    Ta nhập vào hòa ca
                                    Một nốt trầm xao xuyến.
              -  Sai, thiếu 2 từ trừ  0,25 điểm.
  -  Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
  -  Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ  0,25 điểm.
  -  Sai trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
Câu 2: (1 điểm)
Tìm câu có chứa hàm ý  trong ví dụ sau và cho biết nội dung hàm ý. Hàm ý đó được tạo ra bằng cách cố ý vi phạm phương châm hội thoại nào?
            Minh hỏi Nga:
-         Bạn đã báo cho tổ của Xuân và Mai chiều nay họp lớp chưa?
-         Tớ báo cho tổ của Mai rồi.
·        Câu chứa hàm ý: Tớ báo cho tổ của Mai rồi (0,25 điểm).
·        Nội dung hàm ý: Chưa báo cho tổ của Xuân  (0,25 điểm).
·        Vi phạm phương châm về lượng (0,5 điểm)
Câu 3: (3 điểm)
            - Từ câu chuyện rút ra vấn đề cần nghị luận: lòng nhân ái,  sự quan tâm, chia sẻ     (1,5điểm).
            - Tình cảm ấy được thể hiện qua những suy nghĩ, việc làm rất hồn nhiên của cô bé: bên cạnh em còn nhiều bạn nhà nghèo, trời lạnh đi học mà không có găng tay chắc sẽ lạnh cóng. Nếu mang thêm một đôi, có thể cho bạn mượn và tay bạn sẽ không bị lạnh.
            - Lòng nhân ái là tình cảm tốt đẹp của người Việt Nam. Biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với những người xung quanh, cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.
            - Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm trước nỗi bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn của người khác.
            -    Nhận thức, hành động của bản thân.
-         Diễn đạt trôi chảy, lập luận mạch lạc, chặt chẽ (0,5 điểm).
-         2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
-         Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
-         Không có dẫn chứng (trừ 0,25 điểm).
-         Thiếu phê phán (trừ 0,25 điểm)
       * Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.

Câu 4 (5 điểm): Điều em thích nhất ở nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
A.Yêu cầu:
-            Học sinh chọn được phẩm chất, đặc điểm yêu thích ở nhân vật Phương Định. Nêu được lí do tại sao thích? Học sinh có thể chọn một hoặc hai đặc điểm, phẩm chất của nhân vật để phân tích.
-    Nêu được các luận điểm và có những luận cứ xác đáng để phân tích.
-    Thể hiện được sự cảm nhận sâu sắc về phẩm chất của nhân vật.
-     Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. Văn giàu cảm xúc.
-     Biết liên kết giữa các đoạn văn.
-     Không kể chuyện
-         Bài làm phải đủ 3 phần:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát nội dung cần nghị luận.
* Thân bài:
            + Giới thiệu khái quát hoàn cảnh sống của nhân vật.  
+ Phân tích phẩm chất nhân vật.
+ Nêu được những cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá của bản thân về nhân vật.
* Kết bài:  Khẳng định giá trị, liên hệ.
B. Biểu điểm:

Điểm
Nội dung
5
Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4-4,5
Bài làm khá tốt. Cảm nhận sâu sắc. Diễn đạt khá. Bố cục rõ ràng. Văn giàu cảm xúc. Chữ rõ sạch. Mắc  từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3-3,5
Bài làm khá.Cảm nhận và suy nghĩ khá. Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
      2,5
Bài làm trung bình. Cảm nhận đôi chỗ chưa sâu sắc. Diễn đạt tương đối. Bố cục rõ. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2
Bài làm yếu. Ý chung chung. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1
Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0
Bỏ giấy trắng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

KIỂM TRA HỌC KÌ II Văn 9_ NĂM HỌC 2012– 2013


PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẬN TÂN BÌNH



ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN
 LỚP 9
HKII NĂM HỌC 2012-2013

Câu  1: (1 điểm) Chép thuộc lòng khổ 4 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
  Câu 2: (1 điểm)
            Tìm câu có chứa hàm ý trong ví dụ sau và cho biết nội dung hàm ý. Hàm ý đó được tạo ra bằng cách cố ý vi phạm phương châm hội thoại nào?
            Minh hỏi Nga:
-         Bạn đã báo cho tổ của Xuân và Mai chiều nay họp lớp chưa?
-         Tớ báo cho tổ của Mai rồi.

Câu 3: (3 điểm)
Những bàn tay cóng

          Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi, tôi hỏi con: "Vì sao con mang tới hai đôi găng tay trong túi áo?". Con tôi trả lời: " Con làm vậy từ lâu rồi. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn sẽ không bị lạnh".
(Theo Tuổi mới lớn, NXB Trẻ )
Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì ?

Câu 4: (5 điểm)
Điều em thích nhất ở nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

….. Hết ….. 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  QUẬN TÂN BÌNH


KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012– 2013
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

Câu 1: (1 điểm)
       Chép thuộc lòng khổ 4 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

  * Chép đúng khổ 4.
                                    Ta làm con chim hót
                                    Ta làm một cành hoa
                                    Ta nhập vào hòa ca
                                    Một nốt trầm xao xuyến.
              -  Sai, thiếu 2 từ trừ  0,25 điểm.
  -  Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25 điểm.
  -  Không ghi tên tác phẩm, tác giả trừ  0,25 điểm.
  -  Sai trật tự dòng thơ trừ 0,25 điểm.
Câu 2: (1 điểm)
Tìm câu có chứa hàm ý  trong ví dụ sau và cho biết nội dung hàm ý. Hàm ý đó được tạo ra bằng cách cố ý vi phạm phương châm hội thoại nào?
            Minh hỏi Nga:
-         Bạn đã báo cho tổ của Xuân và Mai chiều nay họp lớp chưa?
-         Tớ báo cho tổ của Mai rồi.
·        Câu chứa hàm ý: Tớ báo cho tổ của Mai rồi (0,25 điểm).
·        Nội dung hàm ý: Chưa báo cho tổ của Xuân  (0,25 điểm).
·        Vi phạm phương châm về lượng (0,5 điểm)
Câu 3: (3 điểm)
            - Từ câu chuyện rút ra vấn đề cần nghị luận: lòng nhân ái,  sự quan tâm, chia sẻ     (1,5điểm).
            - Tình cảm ấy được thể hiện qua những suy nghĩ, việc làm rất hồn nhiên của cô bé: bên cạnh em còn nhiều bạn nhà nghèo, trời lạnh đi học mà không có găng tay chắc sẽ lạnh cóng. Nếu mang thêm một đôi, có thể cho bạn mượn và tay bạn sẽ không bị lạnh.
            - Lòng nhân ái là tình cảm tốt đẹp của người Việt Nam. Biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với những người xung quanh, cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.
            - Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm trước nỗi bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn của người khác.
            -    Nhận thức, hành động của bản thân.
-         Diễn đạt trôi chảy, lập luận mạch lạc, chặt chẽ (0,5 điểm).
-         2 lỗi chính tả, ngữ pháp (trừ 0,25điểm).
-         Lỗi diễn đạt ( trừ từ 0,25- 0,5 điểm).
-         Không có dẫn chứng (trừ 0,25 điểm).
-         Thiếu phê phán (trừ 0,25 điểm)
       * Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, giám khảo xem xét cho điểm.

Câu 4 (5 điểm): Điều em thích nhất ở nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
A.Yêu cầu:
-            Học sinh chọn được phẩm chất, đặc điểm yêu thích ở nhân vật Phương Định. Nêu được lí do tại sao thích? Học sinh có thể chọn một hoặc hai đặc điểm, phẩm chất của nhân vật để phân tích.
-    Nêu được các luận điểm và có những luận cứ xác đáng để phân tích.
-    Thể hiện được sự cảm nhận sâu sắc về phẩm chất của nhân vật.
-     Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. Văn giàu cảm xúc.
-     Biết liên kết giữa các đoạn văn.
-     Không kể chuyện
-         Bài làm phải đủ 3 phần:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát nội dung cần nghị luận.
* Thân bài:
            + Giới thiệu khái quát hoàn cảnh sống của nhân vật.  
+ Phân tích phẩm chất nhân vật.
+ Nêu được những cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá của bản thân về nhân vật.
* Kết bài:  Khẳng định giá trị, liên hệ.
B. Biểu điểm:

Điểm
Nội dung
5
Bài làm tốt. Đáp ứng được các yêu cầu trên. Chữ viết rõ đẹp.
4-4,5
Bài làm khá tốt. Cảm nhận sâu sắc. Diễn đạt khá. Bố cục rõ ràng. Văn giàu cảm xúc. Chữ rõ sạch. Mắc  từ 1-2 lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp.
3-3,5
Bài làm khá.Cảm nhận và suy nghĩ khá. Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, từ dùng chính xác. Chữ viết dễ đọc. Mắc không quá 3 lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
      2,5
Bài làm trung bình. Cảm nhận đôi chỗ chưa sâu sắc. Diễn đạt tương đối. Bố cục rõ. Mắc không quá 4 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
2
Bài làm yếu. Ý chung chung. Diễn đạt lủng củng. Bố cục không rõ ràng. Mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
1
Chỉ viết vài dòng. Lạc đề.
0
Bỏ giấy trắng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét