- Mở bài
- Giới thiệu đôi nét về tác giả ( phong cách, sự đóng góp, một chi tiết trong cuộc đời có liên quan đến sáng tác …) và đôi nét về tác phẩm (hoàn cảnh ra đời, xuất xứ, vị trí của tác phầm trong toàn bộ sáng tác…)
- Giới thiệu khái quát đặc điểm của nhân vật
- Chuyển ý ……….
- Thân bài:
1) Trước khi đi vào cảm nhận đặc điểm của nhân vật, ta có thể giới thiệu đôi nét hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật
2) Lần lượt cảm nhận từng đặc điểm của nhân vật. Ta có thể sắp xếp theo trình tự sau :
a) Nêu đặc điểm của nhân vật :
+ Lý lẽ - “Dẫn chứng”
+ Lý lẽ - “Dẫn chứng”
+ Lý lẽ - “Dẫn chứng”
b) Nêu đặc điểm tiếp theo của nhân vật :
+ Lý lẽ - “Dẫn chứng”
+ Lý lẽ - “Dẫn chứng”
+ Lý lẽ - “Dẫn chứng”
( Ta cứ tiến hành lần lượt như vậy cho đến hết các đặc điểm của nhân vật.
3) Đánh giá chung về nhân vật
Gợi ý :
- HS có thể bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ, đánh giá xoay quanh những đặc điểm của nhân vật …
- HS có thể nêu một vài cảm nghĩ của bản thân về tác giả trong việc xây dựng nhân vật
- HS có thể đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật ( xây dựng tính cách nhân vật, cách miêu tả nội tâm nhân vật, ngôn ngữ nhân vật …)
- Kết bài
- Khẳng định lại đặc điểm của nhân vật:….
- Liên hệ thực tế - Liên hệ bản thân.
hay
Trả lờiXóaVăn Phú A5 THPT Thượng Cát
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaCảm nghĩ về người cháu trong bài thơ “Tiếng gà trưa”của nhà thơ Khánh Hoài
Trả lờiXóa